Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

MẸ MARIA MẸ NGÔI HAI THIÊN CHÚA




Thứ Năm 1-1-2015
Tin mừng Lc 2,16-21
Khi ấy, các mục tử ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về hài nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ.
Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.
Khi đã đủ tám ngày, lúc phải cắt bì cho con trẻ, thì người ta gọi tên Người là Giêsu, tên mà thiên thần đã gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong lòng mẹ.


Suy niệm
Làm người ai cũng cần có mẹ. Mẹ là người cưu mang, sinh ra và dưỡng nuôi con cho khôn lớn. Khi Con Thiên Chúa làm người, mang lấy trọn phận người,
Ngài cũng cần một người mẹ, như bao người khác. Mẹ Maria là thiếu nữ, là trinh nữ được Thiên Chúa tuyển chọn, để thụ thai và sinh hạ Con Một Thiên Chúa.


Vì thế mà hôm nay Giáo Hội mừng lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Trong khi Mẹ Maria luôn được tôn kính trong ngày này vì địa vị của Mẹ trong việc sinh Chúa Cứu Thế cho nhân loại. Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay còn nhấn mạnh đến vai trò của Mẹ trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Làm sao Trinh Nữ Maria trở nên Mẹ Đấng Cứu Thế? Làm sao một thụ tạo lại có thể làm mẹ Đấng sáng tạo? Thánh Kinh thuật lại khi thời gian đã điểm, Thiên Chúa sai chính Con Một Người sinh ra bởi người Trinh Nữ, do quyền năng Chúa Thánh Thần để mang ơn cứu độ cho nhân loại. Đấng sáng tạo được sinh ra bởi người thụ tạo là một màu nhiệm. Tuy nhiên theo lời thiên sứ Gabriel: “không gì mà Thiên Chúa không làm được” (Luc 1,37). Giáo hội xác nhận Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, vì nếu tin Chúa Giêsu là Thiên Chúa, thì đương nhiên cũng phải tin Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Tước hiệu Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa còn được ghi trong Thánh kinh theo lời Bà Isave: “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến thăm tôi” (Luc 1,43).


Ngày đầu năm Dương Lịch, Hội Thánh mừng lễ Đức Ma-ri-a là Mẹ Thiên Chúa, với mong muốn thế giới được hòa bình. Tuy nhiên chỉ khi nào mọi người biết sinh lại trong Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a thì thế giới mới thực sự có hoà bình.


Lạy Chúa Giêsu, khi Chúa nhập thế và nhập thể làm người Chúa cũng muốn có một người mẹ, và Thiên Chúa Cha đã chọn Mẹ Maria cưu mang và làm mẹ Chúa. Xin cho chúng con cũng là con cái Đức Mẹ, luôn biết sống khiêm nhu và vâng lời Chúa, và luôn biết chạy đến với Mẹ khi gặp khó khăn và cả khi vấp ngã. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét