Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2015

CHÚA GIÊSU CHỮA NGƯỜI PHONG HỦI





Thứ Sáu 9-1-2015
Tin Mừng Lc 5, 12-16


Xảy ra khi Chúa Giêsu đang ở trong một thành kia, thì có một người mình đầy phong hủi, thấy Chúa Giêsu, liền sấp mặt xuống đất, van xin Ngài rằng: “Lạy Thầy, nếu Thầy muốn, Thầy có thể cho tôi được sạch”. Người giơ tay chạm đến người ấy và nói: “Ta muốn, hãy nên trơn sạch”. Lập tức, người ấy khỏi phong hủi. Người ra lệnh cho người ấy không được nói với ai, nhưng: “Hãy đi trình diện với tư tế, và hãy dâng lễ vật như luật Môsê đã dạy, để làm chứng cho người ta biết ngươi được sạch”. Nhưng tiếng đồn về Người cứ lan rộng, và dân chúng đông đảo kéo nhau đến để nghe Người và được chữa lành bệnh tật. Còn Người, thì lánh vào nơi hoang vắng và cầu nguyện.


Suy niệm
Thời Chúa Giê-su, lương y dù có tài giỏi cỡ nào cũng bó tay trước bệnh phong. Thế nhưng với Chúa Giê-su, không có gì là không có thể. Ngài muốn sao nên vậy! Ngài chữa lành người phong không cần thuốc men; chỉ cần Ngài muốn là được. Việc Ngài chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, xua trừ ma quỷ, cho người chết trỗi dậy, cho thấy rõ ràng Ngài là Con Thiên Chúa đã đến thế gian.


Người cùi đến với Đức Giêsu trong bài Tin Mừng này là một người bị xua đuổi. Vì cùi, anh không được sống chung với người khác trong xã hội. Anh phải tránh không để cho người khác chạm tới mình. Điểm đáng để chúng ta quan tâm trong chuyện này là cách Chúa Giêsu đối xử với anh. Khi thấy anh đến gần mình, Ngài không xua đuổi, nhưng  Người giơ tay đụng vào anh. Bằng cử chỉ ấy, Đức Giêsu tỏ dấu đón nhận anh. Và thái độ hoan nghênh đón nhận đó đã chữa anh khỏi mặc cảm và nỗi đau bị xua đuổi. Cho nên có thể nói, trước khi chữa bệnh thể xác cho anh, Ngài đã chữa lành tinh thần của anh.


Thái độ của người phong cùi: Trước hết, thái độ khiêm nhường của anh được biểu tỏ bằng cách anh sấp mặt trước mặt Ngài. Thứ đến, sự tin tưởng của anh nơi Chúa Giêsu được bày tỏ trong câu xin “Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” Sau cùng, lời cầu xin của anh rất đẹp lòng Thiên Chúa: "Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch." Nếu Thiên Chúa muốn, chứ không phải chỉ riêng con người muốn mà thôi; vì có rất nhiều điều con người muốn, nhưng không đẹp lòng Thiên Chúa.


Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa hãy dùng tình thương của Chúa đụng chạm tới tâm hồn chúng con, và chữa lành chúng con khỏi mọi bệnh tật tâm hồn: là những tội lỗi, những nết xấu còn tồn tại nơi con. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét