Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015

NỖI SỢ HÃI CỦA CÁC MÔN ĐỆ






Nhận ra rằng những khó khăn sẽ làm cho bạn mạnh mẽ hơn

Bạn hãy tưởng tượng. Bạn đang ở giữa sa mạc của Ấn Độ. Bạn mới chỉ tốt nghiệp trung học; còn trẻ tuổi, ngây ngô và tự cao tự đại. Bạn đang trên một chuyến hành trình tìm về chốn tâm linh nhưng đồng thời cũng đang tìm kiếm sự phiêu lưu mạo hiểm. Và sau khi đi đến một nơi cách xa trung tâm nhiều dặm, bạn thức giấc vào lúc nửa đêm trong tình trạng nôn mửa, toàn thân co giật và run rẩy. Sau đó bạn được chuyển tới bệnh xá trong tình trạng sức khỏe rất yếu. Mọi thứ bắt đầu trở nên rất ảm đạm.

Đó là hoàn cảnh của tôi trong chuyến hành trình đầu tiên tới Ấn Độ. Lúc đó tôi bị ngộ độc thực phẩm và phải nằm ba ngày li bì trên giường bệnh như một con cún. Tôi không còn biết mình đã làm những gì nữa, không điều gì có thể giúp tôi khá hơn. Tôi bắt đầu cảm thấy khá lo sợ vì biết rằng tôi quá yếu để có thể đi được và xung quanh vùng thì không có lấy một vị bác sĩ nào. Nhưng có một điều kỳ diệu đã xảy ra, tôi đã nhờ người mời tới một vị thiền sư Tây Tạng. Ông bước vào phòng tôi, nói một điều và chỉ một điều duy nhất. Tôi sẽ không bao giờ có thể quên được lời ông nói, vì đó là những lời thâm thúy có tác động sâu sắc đến cả cuộc đời tôi. Ông nói rằng:


“Tôi không quan tâm bạn có bao nhiêu tiền bạc hay bạn thuộc về gia tộc nào. Tôi chỉ quan tâm đến cái cách mà bạn đối phó và vượt qua những khó khăn. Đó là thứ duy nhất có giá trị. Nó sẽ cho thấy tương lai của bạn.”


Trên đây là câu chuyện về một thanh niên gặp khó khăn, bị bệnh trong sa mạc không biết phải nhờ ai ? Nhưng may mắn anh ta đã mời được vị thiền sư để giúp anh, nhưng vị thiền sư chỉ nói vài lời động viên tinh thần anh ta, và đây quả là lời nói giúp anh vượt qua nỗi sợ hãi. 


Vâng, đọc đoạn Tin Mừng dưới đây. Các bạn sẽ thấy Lời của Chúa Giêsu còn uy quyền hơn của vị thiền sư kia rất nhiều. Các bạn hãy đọc sẽ thấy Lời  Chúa Giêsu đã trấn an trước nỗi sợ hãi của các môn đệ.


Chúa Nhật 21-6-2015

Lời Chúa:  Mc 4,35-41

 35Hôm ấy, khi chiều đến, Đức Giêsu nói với các môn đệ: "Chúng ta sang bờ bên kia đi!" 36Bỏ đám đông ở lại, các ông chở Người đi, vì Người đang ở sẵn trên thuyền; có những thuyền khác cùng theo Người. 37Và một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước. 38Trong khi đó, Đức Giêsu đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ. Các môn đệ đánh thức Người dậy và nói: "Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao?" 39Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển: "Im đi! Câm đi!" Gió liền tắt, và biển lặng như tờ. 40Rồi Người bảo các ông: "Sao nhát thế? Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin?" 41Các ông hoảng sợ và nói với nhau: "Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?"

Người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh? (Mc 4,41)  
    

Suy niệm   
Bài tin mừng mô tả cho chúng ta nỗi sợ hãi của các môn đệ khi đối diện với sóng gió bão táp. Các ông sợ hãi mặc dù có Chúa Giêsu đang ở với các ông. Các ông sợ vì thiếu niềm tin vào Chúa Giêsu. Các ông đã chứng kiến bao phép lạ Chúa Giêsu đã làm nhưng lại thiếu niềm tin vào quyền năng của Ngài. Vì thế, sau khi dẹp yên sóng biển, Ngài đã quở trách các ông: “Sao các con sợ hãi thế? Các con không có đức tin ư?”

Ngày nay, trong cuộc sống, chúng ta những Kitô hữu cũng không tránh khỏi những sóng gió bão táp tấn kích, đó là những nghèo khổ, những bệnh tật, những nỗi đe dọa từ những thế lực ác, nhưng đôi khi chúng ta không dám phó thác hoàn toàn cuộc đời của chúng ta cho Chúa. Vì chúng ta vẫn còn nghi ngờ vào quyền năng của Ngài, nên thường lo sợ. Khi làm việc gì chúng ta thường không biết cầu nguyện xin ơn phù giúp của Chúa. Chúng ta chưa dám mạo hiểm vì Chúa. Có lẽ chúng ta như những môn đệ trên thuyền trong Tin Mừng, biết Chúa có quyền năng nhưng khi gặp khó khăn thử thách thì lại nghi ngờ quyền năng Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, quả thật chúng con tuy là Kitô hữu, nhưng lắm khi chúng con sống như chưa thuộc về Chúa, bởi vậy khi gặp thử thách sóng gió của cuộc đời, chúng con vẫn hoang mang lo sợ. Xin Chúa củng cố đức tin cho chúng con, để chúng con yên tâm sống và làm chứng nhân cho Chúa. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét