Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

HÃY CẦU NGUYỆN CHO KẺ THÙ






(PL&XH) - Trước những biến cố có thể xảy ra trong cuộc sống, thì sự rộng lòng tha thứ luôn để lại những thanh âm trong vắt và thật nhiều lắng đọng. Sự tha thứ không chỉ có ý nghĩa đối với người nhận mà còn khiến người cho đi được nhẹ lòng, thanh thản. Chẳng những thế, nó còn có giá trị trong việc làm hồi sinh những tâm hồn, những trái tim bị tổn thương và đặc biệt là đối với người từng lầm lỗi.

Câu chuyện một đôi vợ chồng già sống tại TP Hồ Chí Minh cũng chứa đựng sự vị tha đến khôn cùng. Ông bà có một đứa con trai duy nhất bị giết chết khi ở cái tuổi đẹp nhất đời người. Thủ phạm cũng trạc tuổi con ông bà, gây án vì một phút nông nổi, không kiềm chế được cơn tức giận. Khi nhận được thư xin lỗi của kẻ xuống tay sát hại con mình, ban đầu ông bà giận không muốn mở thư ra đọc mà vứt nó vào góc bàn rồi lại ngồi bên bàn thờ con trai ngắm con và khóc. Sau nhiều ngày suy nghĩ, nhiều đêm không thể chợp mắt, cuối cùng ông bà cũng mở bức thư. Những lời lẽ chứa đầy nỗi ân hận và sự hối cải của phạm nhân khiến ông bà xúc động và đã quyết định mở lòng tha thứ cho người lầm lỗi. Thậm chí, ông bà còn đến gặp phạm nhân và ôm cậu vào lòng như ôm đứa con trai của mình và dặn: “Sau này, nếu muốn, chúng tôi sẵn lòng nhận cậu làm con nuôi….”.

Còn hàng trăm, hàng nghìn câu chuyện xúc động về sự tha thứ khác được thể hiện qua các lá thư của cuộc phát động viết thư “Gửi lời xin lỗi”. Theo Thiếu tướng Đỗ Tá Hảo, Cục Trưởng Cục Giáo dục cải tạo và hòa nhập cộng đồng (Tổng Cục Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp, Bộ CA) thì ngoài khoản bồi thường sau khi thi hành án; sự thăm hỏi, sẻ chia giữa gia đình thủ phạm với gia đình bị hại thì những dòng tâm sự, lời xin lỗi của người phạm tội góp phần quan trọng trong việc bị hại và gia đình bị hại có tha thứ cho họ hay không. Sự tha thứ đó như một vòng tay mở rộng, tạo cơ hội cho phạm nhân cải tạo tốt để tái hòa nhập cộng đồng, sống làm người có ích và không vấp phải lỗi lầm nữa…


Sự tha thứ là chìa khóa mở cánh cửa oán trách và chiếc còng tay của hận thù. Nó là thứ sức mạnh có thể phá vỡ xiềng xích của cay đắng và gông cùm của lòng ích kỷ. (William Arthur Ward- nhà giáo dục lỗi lạc Mỹ)



  

Vâng, câu chuyện về lòng tha thứ trên đây, cũng là muốn đưa chúng ta vào ý chính  bài Tin Mừng của thánh Mathêu dưới đây. 







Thứ Ba 16-6-2015Lời Chúa: Mt 5, 43-48

43 “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao?47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.


Chúa Giêsu đã dạy chúng ta một bài học về tính độ lượng bao dung. Vì Ngài chính là Đấng giàu lòng thương xót, Ngài đã yêu thương và tha thứ cho những con người đã gây ra cái chết bi thảm của Ngài trên thập giá, Ngài không hận thù trái lại còn dâng lời cầu nguyện lên Chúa Cha trước khi tắt thở: “ Lạy Cha xin tha cho chúng vì chúng không biết việc mình làm ”, vì thế Ngài cũng muốn những kẻ theo Ngài cũng phải có lòng yêu thương cả kẻ bách hại mình. Điều này vẫn có trong thời đại nghiêng về sự ác hôm nay, khi các Giám mục, linh mục và những KiTô hữu vẫn bị bách hại khắp nơi nhưng đã không đem lòng thù hân..


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con đừng đem lòng thù oán ai, nhưng sẵn sàng tha thứ cho họ khi ho vô tình hay cố ý làm hại chúng con, có như vậy chúng con mới xứng đang mang danh là KiTô hữu. Amen











                                         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét