Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

BÁT PHÚC






Thứ Hai 8-6-2015

Tin Mừng Mt 5,1-12

1 Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. 2 Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng:

3 "Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó,
vì Nước Trời là của họ.

4 Phúc cho những ai hiền lành,
vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp.

5 Phúc cho những ai đau buồn,
vì họ sẽ được ủi an.

6 Phúc cho những ai đói khát điều công chính,
vì họ sẽ được no thoả.

Phúc cho những ai hay thương xót người,
vì họ sẽ được xót thương.

8 Phúc cho những ai có lòng trong sạch,
vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa.

9 Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà,
vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.

10 Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính,
vì Nước Trời là của họ.

11 "Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. 12 Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời. Người ta cũng đã từng bắt bớ các tiên tri trước các con như vậy".


Suy niệm

Đoạn Thánh Kinh hôm nay có thể nói là đoạn Thánh Kinh quan trọng nhất. Đó là đỉnh điểm của bài giảng trên núi. Tóm kết nội dung toàn sứ điệp tin mừng của Chúa Giêsu. Đoạn này được gọi là Hiến Chương Nước Trời. Nếu trong Cựu Ước, mười giới răn trở thành kim chỉ nam luật lệ của Dân Thiên Chúa, thì Hiến Chương Nước Trời là luật của Dân mới qua lời mời gọi của Chúa Giêsu.

Các Mối Phúc bắt đầu bằng chữ “Phúc thay”, kế đến nói lên ai là người được hưởng phúc ấy, cuối cùng nêu lên lý do hay nền tảng của hạnh phúc ấy bằng chữ “vì”. Hạnh phúc đích thật của người Kitô hữu không phải là “quả” tự nhiên
do “nhân” là việc lành phúc đức của họ. Dù sống tốt đến mấy đi nữa, thì “nhân” ấy cũng không thể sinh “quả” ấy được. “Quả” hạnh phúc của Kitô giáo là quà tặng lớn của Thiên Chúa cho con người.

Trong đời sống, chúng ta gặp không biết bao nỗi sầu khổ, đó là những thập giá nặng nề nhưng thập giá của bạn sẽ nhẹ đi khi bạn kết hợp với Đức Giê-su Ki-tô. Trong muôn sầu khổ ấy bạn vẫn co thể lạc quan, tin tưởng và bình an vì bạn có một sức mạnh phát xuất từ Ngài. Và nhờ sức mạnh đó, bạn có thể chia sẻ những sầu khổ của anh chị em mình và giúp họ biết cách nhìn những đau khổ của họ như Đức Giê-su đã nhìn và chấp nhận đau khổ của Người: biến đau khổ thành phương thế đem lại những mối phúc ơn cứu độ.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết sống theo tinh thần Bát Phúc. Có như vậy chúng con sẽ được sống trong Nước Trời. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét