Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

CỦA CAESAR TRẢ VỀ CHO CAESAR CỦA THIÊN CHÚA TRẢ VỀ CHO THIÊN CHÚA






Thứ Ba 2-6-2915

Tin Mừng Mc 12, 13-17

 Khi ấy, người ta sai mấy người thuộc nhóm biệt phái và đảng Hêrôđê đến Chúa Giêsu để lập mưu bắt lỗi Người trong lời nói. Họ đến thưa Người rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật không vị nể ai, vì Thầy chẳng xem diện mạo, một giảng dạy đường lối Thiên Chúa cách rất ngay thẳng. Vậy chúng tôi có nên nộp thuế cho Cêsarê không? Chúng tôi phải nộp hay là không?" Nhưng Người biết họ giả hình, nên bảo rằng: "Sao các ông lại thử Ta? Hãy đưa Ta xem một đồng tiền". Họ đưa cho Người một đồng tiền và Người hỏi: "Hình và ký hiệu này là của ai?" Họ thưa: "Của Cêsarê". Người liền bảo họ: "Vậy thì của Cêsarê, hãy trả cho Cêsarê; của Thiên Chúa, hãy trả cho Thiên Chúa". Và họ rất đỗi kinh ngạc về Người. 


Suy niệm

Bài Tin Mừng hôm nay trình thuật vế cuộc đối đầu giữa Chúa Giêsu và hai nhóm Pharisêu và Herôđê. Đỉnh cao của cuộc đối đầu này là cả hai nhóm câu kết nhau định gài bấy Chúa, hầu tìm cách hại Ngài.

Thời Chúa Giê-su, nước Do-thái bị đế quốc Rôma đô hộ; người Do Thái phải nộp thuế cho chính quyền Rôma bằng đồng tiền lưu hành có hình và hiệu của Xêda, tên chung để gọi hoàng đế Rôma. Người Do Thái phản đối, cách công khai hoặc ngấm ngầm việc đóng thuế cho ngoại bang. Lợi dụng tình thế đó, nhóm Pharisêu và phe Hêrôđê, vốn kình địch với nhau, đã cấu kết để giăng ra cái bẫy nhằm hại Chúa Giêsu. Họ hỏi Ngài: Có phải nộp thuế cho Xêda không? – Nếu nói không, Ngài sẽ bị cho là phản loạn, chống lại hoàng đế; còn nói có, thì hẳn Ngài không tránh khỏi sự la ó của dân chúng – đường nào Ngài cũng bị sập cái bẫy hai tròng này! Chúa Giêsu không bận tâm đến câu hỏi có-hay-không này: “Của Xêda, trả về Xêda; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.”Ngài đặt họ trước đòi hỏi phải phân định: cái gì thuộc về Thiên Chúa, cái gì thuộc về Xêda, và từ đó nhìn nhận chủ quyền tối thượng của Thiên Chúa trên muôn vật muôn người.


Lạy Chúa Giêsu, qua Tin Mừng hôm nay, Chúa muốn dạy chúng con phải biết phân định rạch ròi, đâu là ý Chúa và đâu là ý thế gian để tuân theo. Xin cho chúng con biết chọn ý Chúa mà sống và thi hành. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét