Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2015

CON RẮN ĐỒNG TRONG SA MẠC






Nguồn gốc về biểu tượng con rắn trong Y khoa       

Nguồn gốc của hai biểu tượng trên xuất phát từ một bức tượng cổ Hy Lạp được thực hiện cách đây hàng nghìn năm và còn giữ đến nay, tạc hình Asklepios và con gái của ông tên là Hygeia. Asklepios (tên La tinh là Aesculapius) sống vào thế kỷ thứ 17 trước công nguyên (tức là sống trước ta hơn 3.700 năm). Ông là thầy thuốc có tài trị bệnh tuyệt vời và được tôn làm thần. Trong thần thoại Hy Lạp, ông là con của thần Apollo đảm trách việc chữa bệnh. Con gái út của ông tên là Hygeia (có nghĩa là sức khỏe) đã giúp đỡ cha mình rất nhiều trong công tác chăm sóc người bệnh.

Con người nhớ ơn, thương tiếc đã xây ngôi đền thờ phụng hai người. Chẳng bao lâu, rắn xuất hiện đầy trong đền thờ. Lúc đầu, những con rắn này trông như rắn chết, nhưng nếu có người cầm lên rồi thả xuống đất thì tự nhiên rắn bò đi mất một cách thật nhiệm màu. Lúc bấy giờ, người dân tin rằng rắn đã được thần Asklepios làm cho sống lại.

Cũng từ sự kiện này, nhân dân Hy Lạp đã tạc tượng hai người để thờ trong các đền đài. Bức tượng mô tả vị thầy thuốc khả kính trong tư thế uy nghi. Tay trái của ông cầm chặt một chiếc gậy tượng trưng cho quyền lực siêu nhiên. Bên phải ông là con gái tay cầm ly thuốc. Đặc biệt, có một con rắn quấn quanh cây gậy của Asklepios và thò đầu sang nếm thuốc đựng trong cái ly của Hygeia.

 Nguồn gốc của hai biểu tượng ngành Y và ngành Dược xuất phát từ một bức tượng cổ Hy Lạp được thực hiện cách đây hàng nghìn năm và còn giữ đến nay, tạc hình Asklepios và con gái của ông tên là Hygeia.

Tương truyền, người bệnh muốn được chữa bệnh sẽ mang lễ vật đến đền thờ Asklepios và ngủ đêm tại đó. Với sự giúp đỡ của các tu sĩ, người bệnh sẽ thấy Asklepios hiện ra, ra lệnh cho con rắn bò tới liếm trên người bệnh nhân. Sáng dậy, người bệnh cảm thấy mình hoàn toàn khỏi bệnh.

Kể từ năm 1796, chén thuốc Hygeia được Pháp chính thức xem là biểu tượng ngành Dược và Hiệp hội Dược học Paris đã phát hành biểu tượng được đúc bằng đồng hình cái ly và con rắn. Khi Pháp xâm chiếm và phổ biến nền Y - Dược phương Tây vào đất nước ta nên mặc nhiên chúng ta cũng thừa nhận biểu tượng ngành Dược này của Pháp.

Các nhà thuốc tây ở ta trước đây luôn treo bảng hiệu có dấu thập xanh lá cây và hình cái ly con rắn. Người dân nhìn thấy biểu tượng biết rằng đây là nơi có thể mua thuốc chữa bệnh. Còn ở Mỹ, Hội Dược sĩ Hoa Kỳ (APhA) chính thức công nhận chén thuốc Hygeia là biểu tượng ngành Dược từ năm 1964.

Theo SKĐS/PGS.TS. Nguyễn Hữu Đức

                                                                         (  Xin được tóm tắt bài của tác giả )



Trên đây là cách giải thích về nguồn gốc của biểu tượng con rắn trong Y khoa. Nhưng với người KiTô hữu, thì họ tin rằng biểu tượng này đã xuất phát từ Sách xuất Hành ( trong bộ Kinh Thánh Cựu Ước ) nói về việc dân Do Thái ( Israel ), sau khi được giải thoát khỏi cảnh bị nô lệ cho Ai Cập, được Ông Môse theo lệnh Chúa truyền đã dẫn về đất hứa là quê hương.

Nhưng vì lòng bất trung của dân  Do Thái, nên Chúa phạt phải loanh quanh trong sa mạc suốt 40 năm. Và trong khi sống trong sa mạc, vì tội bất trung đó mà Chúa để cho dân gặp những tai ương và bị dịch bệnh chết chóc. Nhưng Chúa vẫn thương muốn cứu họ nên sai Ông Môse làm con rắn đồng treo lên một cây hình chữ thập, và Chúa nói ai nhìn lên hình tượng con rắn thì sẽ được cứu. Điều này cũng ám chỉ đến hình tượng Chúa Giêsu chịu chết treo trên thập giá đẻ đền thay tội lỗi nhân loại, và ai tin vào Ngài thì sẽ được cứu độ, ngày sau hết sẽ được sống cả hồn và xác.

Và bài Tin Mừng của Thánh Gioan hôm nay cũng muốn nói lên ý nghĩa về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Ngài đã bị đóng đinh treo lên thập giá, đễ cứu nhân loại khỏi chết vì tội.

Thứ Sáu 12-6-2015

Tin Mừng : Ga 19,31-37

 Tin Mừng Chúa Giêsu-Kitô theo thánh Gioan

Hôm đó là ngày áp lễ Vượt Qua, người Do Thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sabát, mà ngày sabát đó lại là ngày lễ lớn.

Vì thế họ xin ông Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Chúa Giêsu.

Khi đến gần Đức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.

Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực ; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin. Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh : “Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh giập”. Lại có lời Kinh Thánh khác : “Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu”.

Lạy Chúa Giêsu, xưa dân Do Thái trong sa mạc khi gặp bệnh tật, chết chóc họ đã nhìn lên hình tượng con rắn đồng để được cứu. Chúa cũng chịu đóng đinh treo trên thập giá để cứu độ nhân loại. Xin cho mọi người nhận biết điều này mà chạy đến với Chúa để được cứu độ. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét