Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

KHI BỐ THÍ









Cử chỉ đẹp của cháu bé


 Một cử chỉ đẹp của em bé là bài học cho bao người. Đúng là giàu của không bằng giàu tình, của cải rồi sẽ hết nhưng tình người thì còn mãi mãi. Và tôi chợt nhớ tới một câu chuyện tương tự.

       Có hai mẹ con cô giáo đi chợ, người mẹ chắc là rất chiều cô gái út của mình. Vừa đi hai mẹ con nói chuyện ríu rít, chợt cô bé dừng lại và nói với mẹ

   Mẹ ơi! mẹ cho con xin hai ngàn.

   Người mẹ lên giọng: Mẹ đã mua cho con đủ các thứ con cần rồi, con còn xin tiền làm gì?

   Cô bé chừng 5 tuổi, vừa mếu máo khóc vừa nói: Con có xin cho con đâu? Con xin cho bà cụ ăn mày chứ!

  Người mẹ nhìn con và chợt giật mình, giọng ôn tồn: Sao con không nói rõ với mẹ và chị đưa cho con 5 ngàn đồng để cho bà cụ. Và cô bé đã tiến lại chỗ bà cụ ăn mày, với cả hai bàn tay cô bé đặt vào lòng bàn tay gầy guộc của bà cụ tờ bạc 5 ngàn. Nhìn khuôn mặt cười rạng rỡ của cô bé, tôi biết cô bé rất vui vì đã làm được việc tốt.

   Tôi cứ băn khoăn và suy nghĩ mãi về việc làm của em bé gái đó. Trong cuộc sống đôi khi người lớn chúng ta vô tâm, không chú ý đến những việc nhỏ trong đời. Nhưng với tôi cũng như bà mẹ kia thì không thể nào quên được việc làm đó của em. Một bài học cho viêc giáo dục lòng yêu thương con người mạnh hơn mọi lời giáo huấn!!! ( sưu tầm )       


Trên đây là một câu chuyện nói về lòng tốt của một cô bé biết chạnh lòng thương một bà cụ ăn mày. Điều này cũng muốn truyền đạt đến mọi người, hãy biết làm việc thiện khi có thể. Điều quan trọng là khi làm việc chia sẻ cho người kém may mắn, chúng ta hãy làm vì lòng bác ái thật sự, không giả hình. Nó cũng diễn tả nội dung của đoạn Tin Mừng dưới đây.  


Thứ Tư 17-6-2015

Tin Mừng : Mt 6, 1-6.16-18

1 Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4 để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

5 “Khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả : chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em : chúng đã được phần thưởng rồi. 6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

16 “Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả : chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 17 Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18 để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”


Người Kitô hữu được mời gọi gia tăng các việc đạo đức: ăn chay, cầu nguyện, hãm mình, bố thí. Ý nghĩa của sám hối dễ bị biến mất khi các việc làm đó biến thành một thứ thi đua, phô trương. Chính vì muốn các tín hữu đề cao cảnh giác trước thái độ phô trương giả hình ấy mà Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe lời kêu gọi của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay. Qua thái độ phô trương công đức của các Biệt phái và Luật sĩ, Chúa Giêsu nêu bật dung mạo của kẻ giả hình. Kẻ giả hình là người muốn đánh lừa người khác bằng các hành vi đạo đức. Họ tìm kiếm vinh dự mà lẽ ra chỉ thuộc về Thiên Chúa. Họ làm những động tác thờ phượng Thiên Chúa, nhưng thật ra chỉ tìm danh vọng và tư lợi. Tựu trung, giả hình là một hình thức tiềm vị Thiên Chúa, dưới nhiều hình thức khác nhau, giả hình là một nọc độc dễ len lỏi vào tâm hồn người Kitô hữu. Khi con người thực thi những việc đạo đức cốt chỉ để tìm mình, thì lúc đó con người đang rơi vào thái độ giả hình.


Lạy Chúa Giêsu, bấy lâu nay, chúng con khi làm việc bố thí cho người nghèo khó chúng con làm với thái độ chiếu lệ có khi miễn cưỡng hay phô trương cốt cho mọi người thấy. Xin Chúa giúp chúng con ý thức về việc làm bác ái với lòng yêu thương của Chúa. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét