Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2015

ĐỒNG TIỀN BÀ GÓA






Thứ Bảy     

Tin Mừng  Mc 12, 38-44

Khi ấy, sĩ Chúa Giêsu nói cùng dân chúng trong khi giảng dạy rằng: “Các ngươi hãy coi chừng bọn luật Họ. thích đi lại trong bộ áo thụng, ưa được bái chào ngoài công trường, chiếm những ghế nhất trong hội đường và trong đám tiệc. Họ giả bộ đọc những kinh dài để nuốt hết tài sản của các bà goá: Họ sẽ bị kết án nghiêm nhặt hơn”. Chúa Giêsu ngồi đối diện với hòm tiền, quan sát dân chúng bỏ tiền vào hòm, và có lắm người giàu bỏ nhiều tiền. Chợt có một bà goá nghèo đến bỏ hai đồng tiền là một phần tư xu. Người liền gọi các môn đệ và bảo: “Thầy nói thật với các con: Trong những người đã bỏ tiền vào hòm, bá goá nghèo này đã bỏ nhiều hơn hết. Vì tất cả những người kia bỏ của mình dư thừa, còn bà này đang túng thiếu, đã bỏ tất cả những gì mình có để nuôi sống”. 


Suy niệm

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu quan sát những người bỏ tiền dâng cúng cho đền thờ. Những người giàu có bỏ nhiều tiền, còn một bà góa nghèo bỏ vào hai đồng tiền kẽm và Chúa nói bà góa này đã bỏ nhiều nhất.

Với việc làm của bà góa, Chúa Giêsu muốn dạy cho chúng ta biết giá trị và ý nghĩa của tiền bạc đối với người sử dụng nó. Người đời thường dựa vào tiền bạc, danh vọng để đo lường sự hơn thua giữa người này với người khác, giữa nhóm này với nhóm khác. Nhưng đối với Chúa, Ngài nhìn tấm lòng thành của con người hơn là danh vọng và tiền bạc. Hai đồng tiền nhỏ của bà góa nghèo dâng cúng, không là gì đối với những người khác, nhưng bà đã hiến dâng tất cả những gì mình có để nuôi sống bản thân mình. Điều mà Chúa đòi hỏi chúng ta phải có, là lòng quảng đại chia sẻ cả những cái mình có, chứ không chỉ những cái dư thừa.

Bài Phúc âm hôm nay Chúa Giêsu cũng đưa ra hai nhận định khác nhau về hai loại người. Nhận định thứ nhất về nhóm biệt phái, đại diện cho thành phần có chức có quyền. Nhận định thứ hai về bà goá nghèo, đại diện cho những con người thấp hèn, nghèo đói. Cả hai đều lên đền thờ với hai thái độ khác nhau. Bà goá nghèo khiêm tốn. Nhóm biệt phái giầu có lại kiêu căng. Bà goá nghèo dâng tất cả những gì mình có cho Chúa. Người biệt phái chỉ có lòng tự cao tự đại.


Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con tấm lòng quảng đại như của bà góa, nghĩa là không so đo tính toán khi làm việc bác ái. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét