Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

CHÚA KIỆN TOÀN LUẬT CỦA MOSE







Thứ Tư 10-6-2015

Tin Mừng Mt 5, 17-19

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đừng tưởng Ta đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri: Ta không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Ta bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời”.


Suy niệm

Vào thời Tin Mừng Mátthêu được viết, các người Do-thái thuộc Hội Đường thường chỉ trích các người Do-thái đã tin vào Đức Giêsu Kitô, coi họ như những người đã bỏ Luật Môsê, bỏ cái cốt lõi của Do-thái giáo. Đức Giêsu của Mátthêu đã bác bỏ lối hiểu sai này. “Thầy không đến để bãi bỏ, nhưng để kiện toàn” (c. 17). Kiện toàn là đưa Luật Môsê đến chỗ thành tựu, hoàn hảo, bởi lẽ nó có những hạn chế, bất toàn.

Luật lệ chỉ có ý nghĩa và giá trị khi biểu lộ sự tôn trọng và yêu thương đối với con người. Trái lại, tất cả những luật lệ đi ngược lại với sự sống và tình yêu, đều là những điều lệ bất công. Đức Giêsu đến làm cho luật Môsê hoàn hảo hơn, nên tốt lành hơn, khi Người dạy người ta chú ý đến nội tâm, sống thể hiện tinh thần yêu mến Thiên Chúa và yêu thương nhau một cách tích cực.


Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã kiện toàn luật của Môsê bằng luật mới là luật yêu thương. Xin cho chúng con biết tuân giữ luật ấy, để chúng con xứng đáng là môn đệ Chúa. Amen

                                                                                                                                                      

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét