Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

NHỮNG TÁ ĐIỀN BẤT LƯƠNG





Thứ Hai 1-6-2015 

Tin Mừng Mc 12,1-12

1Đức Giêsu bắt đầu dùng dụ ngôn mà nói với họ rằng: "Có người kia trồng được một vườn nho; ông rào giậu chung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. 2 đến mùa, ông sai một đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi vườn nho mà họ phải nộp. 3Nhưng họ bắt người đầy tớ, đánh đập và đuổi về tay không.4Ông lại sai một đầy tớ khác đến với họ. Họ đánh vào đầu anh ta và hạ nhục. 5Ông sai một người khác nữa, họ cũng giết luôn. Rồi ông lại sai nhiều người khác: kẻ thì họ đánh, người thì họ giết. 6Ông chỉ còn một người nữa là người con yêu dấu: người này là người cuối cùng ông sai đến gặp họ; ông nói: "Chúng sẽ nể con ta." 7Nhưng bọn tá điền ấy bảo nhau: "Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và gia tài sẽ về tay ta." 8Thế là họ bắt cậu, giết chết rồi quăng ra bên ngoài vườn nho. 9Vậy ông chủ vườn nho sẽ làm gì? Ông sẽ đến tiêu diệt các tá điền, rồi giao vườn nho cho người khác. 10Các ông chưa đọc câu Kinh Thánh này sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. 11Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta! 12Họ tìm cách bắt Đức Giêsu, nhưng lại sợ dân chúng; quả vậy, họ thừa hiểu Người đã nhắm vào họ mà kể dụ ngôn ấy. Thế là họ để Người lại đó mà đi.

Suy niệm                                                                        

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy được hình ảnh Thiên Chúa giàu lòng thương yêu con người, trong đó nét rõ nhất nơi dân tộc Do thái. Trong suốt hành trình lịch sử dân Người, Thiên Chúa đã mời gọi, tuyển chọn các ngôn sứ để hướng dẫn cho dân chúng trong sự quan phòng yêu thương. Chính sự yêu thương đó con người đã lạm dụng và trở nên bất trung với Chúa, họ đã chống lại Thiên Chúa, nhưng trong mọi sự bằng tình yêu mà Thiên Chúa đã ban tặng cho nhân loại Người Con Một duy nhất làm giá máu cứu chuộc, để ai tin Người sẽ được sống muôn đời,

Hình ảnh người chủ vườn nho thật khó tìm trong cuộc sống hiện nay. Ông chủ luôn tìm cách cho các đầy tớ có việc để làm, có kinh tế ổn định. Nhưng thật phủ phàng, ông toàn gặp những đầy tớ bất lương. Thiên Chúa thực hiện chương trình cứu độ cũng luôn gặp trắc trở. Con người đã nhiều lần phá hỏng chương trình tình yêu ấy nhưng Ngài vẫn tiếp tục thực hiện những điều kỳ diệu nơi con người.
Chúa Giêsu muốn dạy cho mỗi người biết rằng tình yêu Chúa Cha luôn nhẫn nại, đợi chờ. Ngài không trừng phạt khi con người lầm lỗi. Ngài không trách mắng khi họ bội nghĩa vô ơn. Phương cách duy nhất ngài thực hiện đó là dùng tình yêu để cảm hoá lòng người chứ không dùng án phạt để răn đe.


Lạy Chúa, Chúa đã sai Con Một Chúa đến với vườn nho là dân Israel Chúa chọn, nhưng những tá điền bất lương là nhưng nhà lãnh đạo Do Thái đã tìm cách giết Ngài. Xin Chúa tha thứ cho dân Israel bất trung, và xin cho họ nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu độ thế gian mà Chúa gửi đến. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét