Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

SỰ SÁNG ĐÃ ĐẾN VỚI THẾ GIAN






Thứ Tư 15-4-2015

Tin Mừng Ga 3, 16-21

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô rằng: "Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người để tất cả những ai tin ở Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ. Ai tin Người Con ấy, thì không bị luận phạt. Ai không tin thì đã bị luận phạt rồi, vì không tin vào danh Con Một Thiên Chúa và đây là án luận phạt: là sự sáng đã đến thế gian và người đời đã yêu sự tối tăm hơn sự sáng, vì hành động của họ xấu xa. Thật vậy, ai hành động xấu xa thì ghét sự sáng, và không đến cùng sự sáng, sợ những việc làm của mình bị khiển trách, nhưng ai hành động trong sự thật, thì đến cùng sự sáng, để hành động của họ được sáng tỏ, là họ đã hành động trong Thiên Chúa

Suy niệm

“Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.”

Với quan niệm của người Do-thái khi Đấng Thiên Sai đến, là để luận phạt thế gian. Tiếp nối trong câu chuyện với Ni-cô-đê-mô Chúa Giêsu cho ông biết: “Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người mà được cứu độ. Trong thời đại hiện tại, chúng ta thấy nhiều tổ chức của con người gây ra sự ác nơi này nơi khác. Đôi lúc chúng ta đâm ra lo lắng, sợ hải quyền lực của sự dữ sẽ thống trị thế gian.

 Bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu đã vạch trần cái ác và sự xấu của bóng tối: “Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách.” Chúa Giêsu muốn nói lý do tại sao con người không chấp nhận ánh sáng không phải vì họ không biết ánh sáng tốt lành và lợi ích, nhưng vì có những điều ác (tội lỗi) họ đã quá quen thuộc và không muốn từ bỏ. Nếu chọn ra ngòai ánh sáng hay tin vào Chúa Kitô, họ phải chấp nhận bỏ những điều này. Đây là sự xung đột tâm linh: giữa Thiên Chúa và thế gian. Thiên Chúa muốn cứu độ con người trong khi ma quỉ và các quyền lực thế gian muốn lôi kéo con người về phía chúng. Để thuộc về Thiên Chúa, con người phải “đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa."

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết yêu thích và sống theo chân lý và sự sáng, đó là yêu mến lời Chúa và thi hành những gì đẹp ý Chúa, không theo thói gian sảo do ma quỷ xúi dục. Amen







                                                                 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét