Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

CHÚA GIÊSU LẬP BÍ TÍCH THÁNH THỂ






Thứ Năm 2-4-2015

Tin Mừng Ga 13, 1-15

Trước ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ Mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. Sau bữa ăn tối, ma quỷ gieo vào lòng Giuđa Iscariô, con Simon, ý định nộp Người. Người biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Vậy Người đến chỗ Simon Phêrô, ông này thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?" Chúa Giêsu đáp: "Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu". Phêrô thưa lại: "Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con". Chúa Giêsu bảo: "Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy". Phêrô liền thưa: "Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa". Chúa Giêsu nói: "Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch. Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu". Vì Người biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: "Không phải tất cả các con đều sạch đâu".

Sau khi đã rửa chân cho các ông, Người mặc áo lại, và khi đã trở về chỗ cũ, Người nói: "Các con có hiểu biết việc Thầy vừa làm cho các con chăng? Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con". 

Suy niệm

Các Nghi Thức ngày Thứ Năm Tuần Thánh ghi khắc sâu xa về ý nghĩa việc Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể. Trước khi cử hành nghi thức Bẻ Bánh, Chúa đã hạ mình cúi xuống rửa chân cho các tông đồ. Một thái độ bất ngờ và rất ấn tượng làm cho ông Phêrô phải ngại ngùng bối rối và chối từ. Chúa đã nêu gương đời sống phục vụ mà chưa từng có ai đã nghĩ tới.

Chúa Giêsu đã dành phần quan trọng nhất trong dịp Lễ Vượt Qua của người Do-thái để thiết lập một lễ Vượt Qua mới bằng chính máu của Ngài. Đây là giáo ước mới: Rồi Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Đây là mình Thầy, hiến tế vì anh em. Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.” Và tới tuần rượu cuối bữa ăn, Người cũng làm như vậy và nói: “Chén này là giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em (Lc 22, 19-20).

Chúa muốn hiện diện với chúng ta qua Bí Tích Thánh Thể. Chúa nuôi dưỡng chúng ta bằng chính Thịt Máu của Chúa. Chúa hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể để chúng ta có thể tôn thờ, gặp gỡ, tâm sự, cầu nguyện và còn là thần lương bổ dưỡng tâm hồn. Chúa Giêsu đã gói trọn tất cả lề luật trong giới răn yêu thương: Yêu Chúa và yêu người.

Bắt đầu từ chiều nay, tất cả các cộng đoàn dân Chúa trên khắp thế giới sẽ tượng niệm hành trình thương khó của Chúa một cách trọng thể. Ngay sau thánh lễ, nghi thức rước Thánh Thể đến tòa cạnh để mọi người cùng tôn thờ và suy niệm. Khung cảnh trong nhà thờ trống vắng, không hoa nến, không khăn bàn thờ và nhà tạm mở cửa trống. Nhắc nhớ chúng ta về sự nín lặng mà Chúa phải cam chịu do sự thù ghét cáo gian buộc tội của con người. Chúa bị bắt, chịu kết án và chịu khổ hình.


Lạy Chúa Giêsu, hôm nay trước khi bước vào cuộc thương khó trên đồi Golgotha, Chúa đã lập bí tích Thánh Thể để ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế. Xin cho chúng con nhận ra bí tích này là bí tích tình yêu, để ai năng đến đón nhận, thì được ơn cứu độ và có sự sống muôn đời. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét