Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

CÁI GIÁ CỦA SỰ PHẢN BỘI






Thứ Tư 1-4-2015

 Tin Mừng Mt 26,14-25

Khi ấy, một trong nhóm Mười Hai tên là Giuđa Iscariô, đi gặp các thượng tế và thưa với họ: "Các ông cho tôi bao nhiêu, tôi nộp Người cho các ông?" Họ liền ấn định cho ba mươi đồng bạc. Và từ đó, hắn tìm dịp thuận tiện để nộp Người.

Ngày thứ nhất trong tuần lễ ăn Bánh không men, các môn đệ đến thưa Chúa Giêsu rằng: "Thầy muốn chúng con sửa soạn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua ở đâu?" Chúa Giêsu đáp: "Các con hãy vào thành đến với một người kia, và nói rằng: Thầy bảo, giờ Ta đã gần, Ta sẽ mừng Lễ Vượt Qua với các môn đệ tại nhà ông". Các môn đệ làm như Chúa Giêsu đã truyền và sửa soạn Lễ Vượt Qua.

Chiều đến, Người ngồi bàn ăn với mười hai môn đệ. Và khi các ông đang ăn, Người nói: "Thầy nói thật với các con: có một người trong các con sẽ nộp Thầy". Môn đệ rất buồn rầu và từng người bắt đầu hỏi Người: "Thưa Thầy, có phải con không?" Người trả lời: "Kẻ giơ tay cùng chấm vào đĩa với Thầy, đó chính là kẻ sẽ nộp Thầy. Thật ra, Con Người sẽ ra đi như đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nộp Con Người, thà kẻ đó đừng sinh ra thì hơn!" Giuđa kẻ phản bội cũng thưa Người rằng: "Thưa Thầy, có phải con chăng?" Chúa đáp: "Ðúng như con nói".


Suy niệm

"Thưa Thầy, chẳng lẽ con sao? "

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy đi vào trong tâm tình của Chúa Giêsu khi ngày lễ Vượt Qua đang cận kề. Tâm hồn Ngài đang xao xuyến và đau buồn khi chính người môn đệ thân yêu của mình lại là kẻ phản bội mình.

Đã từng bôn ba khắp mọi nẻo đường Palestin, đã cùng vui cùng khổ với nhau trong một thời gian dài, thế mà giờ đây người môn đệ Giuđa lại sẵn sàng bán đứng thầy mình trong giây phút quan trọng này. Có lẽ hơn ai hết, lúc này đây Chúa đang cảm nhận được sự xót xa, sự chua cay của tình người. Nhưng Ngài đã không lên án, đã không vạch tội một cách thẳng thừng, Ngài vẫn ân cần trong yêu thương, trong trìu mến và trong níu kéo đầy hy vọng.

Trong bữa tiệc chia tay với các môn đệ, Ngài đồng bàn với Giu-đa, người đã có ý định phản bội nộp Ngài. Ngài biết rõ điều này nhưng Ngài luôn kiên nhẫn chờ đợi sự sám hối ở Giu-đa. Ngài đã dùng cử chỉ và lời nói để khơi động lòng ăn năn hối lỗi của ông – “một người trong anh em sẽ nộp Thầy” – nhưng lương tâm của Giu-đa không còn bén nhạy nữa, ông đã bị ma quỷ bịt mắt không cho thấy được tình thương của Thầy mình mà chỉ thấy có tiền bạc vật chất đang lôi kéo, và ông liều mình đi vào đêm tối của tội lỗi; tiền bạc đã chiếm chỗ trong trái tim Giu-đa, không còn chỗ đứng cho Chúa Giê-su nữa. Và cái giá của sự phản bội thầy mình là ông đã tự tìm đến cái chết bằng cách treo cổ tự tử nơi một cây trong ruộng máu.


Lạy Chúa Giêsu, Chúa  yêu thương nhân loại đến nỗi chấp nhận cái chết trên thập hình để cứu độ nhân loại. Xin cho chúng con khi yếu đuối mà sa ngã vấp phạm luôn biết dục lòng ăn năn và chạy đến với Chúa trong bí tích giao hòa, chứ đừng như Giuđa mất lòng trông cậy, vì ai tin vào tình thương Chúa kẻ đó sẽ được cứu độ. Amen






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét