Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

BÁNH BỞI TRỜI






Thứ Ba 21-4-2015

Tin Mừng Ga 6,30-35

30 Khi ấy, đám đông dân chúng hỏi Đức Giê-su rằng : “Vậy chính ông, ông làm được dấu lạ nào cho chúng tôi thấy để tin ông ? Ông sẽ làm gì đây ? 31 Tổ tiên chúng tôi đã ăn man-na trong sa mạc, như có lời chép : Người đã cho họ ăn bánh bởi trời.”

32 Đức Giê-su đáp : “Thật, tôi bảo thật các ông, không phải ông Mô-sê đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực, 33 vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian.” 34 Họ liền nói : “Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy.” 35 Đức Giê-su bảo họ : “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói ; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ !


Suy niệm

Người Do-thái đổ xô đi tìm Chúa Giê-su sau khi được Ngài cho ăn bánh no nê. Giấc mơ về một Đấng Cứu Thế sẽ cho họ “’ăn bánh bởi trời” như Mô-sê đã cho cha ông họ ăn Man-na trong hoang địa ngày xưa, giờ đây họ nghĩ rằng sắp được hiện thực nơi Đức Giê-su. Chúa Giê-su vạch rõ ý nghĩ thực dụng này của họ: “Các ông đi tìm tôi… vì đã được ăn bánh no nê” (Ga 6,26). Ngài mời gọi họ đừng dừng lại ở thứ lương thực vật chất đó mà vươn lên tìm kiếm thứ “bánh bởi trời đích thực”, “bánh đem lại sự sống đời đời.” Và Ngài cho biết chính Ngài là thứ Bánh đó: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói ; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!” (Ga 6,36).


Bài Tin mừng hôm nay tiếp tục diễn từ Bánh Hằng Sống của Đức Giêsu. Trong đoạn Tin mừng này, Đức Giêsu khẳng định điều liên quan đến vận mệnh đời Kitô hữu: “Chính Tôi là Bánh trường sinh”. Nếu đặc tính của bánh vật chất là duy trì sự sinh tồn về thể chất, thì Bánh trường sinh mà Thiên Chúa hứa ban sẽ nâng đỡ và gìn giữ con người trong đời sống thuộc linh, trong sự sống đời đời.


Lạy Chúa Giêsu, người Do Thái chỉ quan tâm đến thực phẩm vật chất mau qua, nên họ không nhận ra thứ lương thực bởi trời là chính Chúa đã đến  hơn 2000 năm. Xin Chúa ban Chúa Thánh Thần soi lòng mở trí cho dân tộc Do Thái sớm nhận ra và tin là Chúa chính là Đấng cứu độ đã đến với thế gian. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét