Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

YÊU THƯƠNG VÀ CHUNG THỦY



Yêu thương nhau
Thứ Sáu Tuần VII Mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mc 10,1-12
1 Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt xứ Giuđêa và miền bên kia sông Giođan. Dân chúng lại tụ họp bên Người và Người lại dạy dỗ họ như thường lệ. 2 Những người biệt phái đến gần và hỏi thử Người rằng: "Người ta có được phép ly dị vợ mình chăng?" 3 Người đáp: "Môsê đã truyền cho các ông thế nào?" 4 Họ thưa: "Môsê cho phép làm giấy ly dị và cho ly dị". 5 Bấy giờ Chúa Giêsu đáp lại: "Chính vì sự cứng lòng của các ông mà Môsê đã viết ra điều luật đó. 6 Nhưng lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ. 7 Bởi đó người nam sẽ lìa cha mẹ để luyến ái vợ mình, 8 và hai người sẽ nên một huyết nhục. Vì thế, họ không còn là hai mà là một huyết nhục. 9 Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không thể phân rẽ".
10 Về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điểm đó. 11 Và Người bảo các ông: "Ai bỏ vợ mình và lấy vợ khác, thì phạm tội ngoại tình đối với người vợ trước. 12 Và người nữ bỏ chồng mà lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình".
Suy niệm

Bài Tin Mừng hôm nay dễ dàng gợi lên trong tâm trí các Kitô hữu một thực tế đáng buồn về đời sống gia đình Việt Nam: những tập tục quý báu bị bỏ rơi, cha mẹ – con cái hoặc vợ – chồng thường lục đục, sự bất trung trong hôn nhân ở mức báo động ngay cả nơi các gia đình Công giáo, trào lưu sống thử cũng đã được các Kitô hữu trẻ ưa chuộng… Thực trạng này làm nảy sinh xu hướng coi thường giá trị linh thánh trong hôn nhân mà Thiên Chúa đã tác hợp giữa người nam và người nữ.

Trong bài Tin Mừng ta vừa đọc, ta thấy có một số người Phariseu đặt câu hỏi với Chúa “ người ta có được phép li dị vợ mình không ? ”. Để tìm câu trả lời cho vấn nạn trần trụi về những gì thâm sâu nhất của con người, ta hãy quan sát những gì đang diễn ra giữa Chúa Giêsu và mấy người Pharisêu: Ngài cho biết nguyên nhân của phép ly dị mà Môsê đã truyền dạy chính là sự chai lòng cứng dạ của họ; giải pháp của Môsê hoàn toàn không phải là lệnh truyền, mà chỉ là một lời dạy, một nhân nhượng vì lý do nhân đạo. Rồi Chúa Giêsu dùng Kinh Thánh để tái xác minh nguồn gốc, giá trị và bản chất của hôn nhân: Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.

Cho đến bây giờ, Giáo hội vẫn trung thành với xác tín của mình và dạy con cái thành tâm đón nhận, tuân giữ rằng Chính Chúa thiết lập, quy tụ, chúc lành, và nuôi dưỡng tình yêu hôn nhân. Sự chung thủy và bền vững của hôn nhân nằm trong thánh ý và kế hoạch toàn mỹ của Thiên Chúa. Đôi vợ chồng hoàn toàn có thể đi đến cùng của giao ước hôn nhân nếu họ biết tháp tình yêu của họ vào với Tình Yêu Chúa, có như vậy thì tình yêu trong hôn nhân mới bền vững, vì có Chúa hiện diện trong hôn nhân đó.


Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã thiết lập ra bí tích Hôn Phối là để nối kết người nam và người nữ với nhau. Cũng nói lên Tình yêu của Chúa và Giáo hội. Xin ban cho chúng con những ai đang sống trong bậc hôn nhân và cả những ai đang chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân luôn nhận ra tính chất linh thánh của hôn nhân, để biết đem đến cho nhau hạnh phúc ở đời này. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét