Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

ĐỪNG LÀM CỚ VẤP NGÃ CHO NGƯỜI KHÁC



Gương sáng
Thứ Năm Tuần VII Mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mc 9,41-50
41 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Ai cho các con (uống) một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, thật Thầy bảo các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. 42 Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.
43 "Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. 44-45 Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. 46-47 Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, 48 nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt. 49 Vì mọi người sẽ bị ướp bằng lửa.
50 "Muối là vật tốt, nhưng nếu muối ra lạt, các con lấy gì mà ướp nó cho mặn lại được? Các con hãy có muối ở trong mình và sống hoà thuận với nhau".
Câu chuyện minh họa:
Một ông vua nước Tây Ban Nha say mê một chị nữ tu rất thánh thiện dòng Thánh Đôminicô. Dù đã nhiều lần nói với nhà vua: “Thà chết chị chẳng thà mất lòng Chúa”, nhưng chị vẫn lo sợ say mê quá nhà vua có thể lập mưu kế làm hại linh hồn mình.
Van xin và cậy người can gián cũng vô hiệu, sợ hại đến thân và ô nhục lây cho nhà dòng, sau khi cầu nguyện lâu ngày, chị tự bảo: “ừ, được rồi, nhà vua đã nói đôi mắt của ta là đôi mắt bồ câu, là nam châm thu hút ruột gan của vua, thế thì tôi có thể biếu hẳn ông đôi mắt đó”.
Nói đoạn, chị liền đi lấy một cái chén nhỏ. Trước khi móc mắt tặng nhà vua, chị viết mấy dòng chữ: “Tâu Hoàng Thượng, đây cặp mắt Ngài thích nhìn xem. xin Ngài nhận và đừng sợ hãi gì. Khi trước ở xa nó vẫn cám dỗ và nung đốt ruột gan Ngài thì nay ở gần bên cạnh, tôi mong nó sẽ dập tắt lửa dục tình Ngài đi. Tôi chỉ xin một ơn là Ngài thừa nhận tình ái mù quáng và từ nay vui lòng giữ lấy cặp mắt đó và để cho Chúa Giêsu trót cả trái tim tôi”.
Viết xong, người trinh nữ can đảm lấy dao nhọn khoét mắt mình ra, đặt vào chén con mắt đang đẫm máu rồi gửi cho ông vua si tình.
Suy niệm:
Chị nữ tu thà hy sinh cái đẹp nhất của chị mà được Thiên Chúa vì chị đã cảm nhận tình yêu Chúa thì quý giá hơn mọi sự. Ai trong chúng ta cũng có những cớ để người khác phải vấp ngã dù vô tình hay cố ý, những lời nói, hành động, suy nghĩ… của chúng ta. Vì thế chúng ta cần cân nhắc và làm chủ chính mình. Được vào Nước Thiên Chúa thì quý giá hơn muôn vàn điều chúng ta từ bỏ.
Trước mặt Chúa chúng ta hãy xét xem điều chúng ta cần “chặt” đi là thứ gì?
Lời nói mở đầu bài Tin Mừng hôm nay của Đức Giê-su mang lại cho chúng ta nhiều an ủi. Thật vậy, một quà tặng rất nhỏ, là một “chén nước”, mà chúng ta trao ban cho những người thuộc về Đức Ki-tô, cũng được Chúa ghi nhận, coi trọng, và sẽ làm cho sinh hoa trái kết quả: “người đó sẽ không mất phần thưởng đâu”. Và vì đó là “phần thưởng” đến từ Đức Ki-tô, con Thiên Chúa, nên sẽ tồn tại mãi mãi.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Đức Giê-su lại nói về những hình phạt, những hình phạt thật nặng nề:
Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.
Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi…
Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi…
Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi…
Lời của Đức Giê-su thật là triệt để với những ai và với những gì làm cớ cho người người khác sa ngã, nhất là những người bé mọn. Bởi vì, làm cớ cho người khác sa ngã là hành động của Con Rắn, của Satan.
Lạy Chúa Giêsu, những gương mù gương xấu trong xã hội ngày nay rất nhiều, xin cho chúng con khôn ngoan tránh xa dịp tội, nhưng quan trọng hơn là không làm cớ để người khác vấp phải. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét