Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

ĐỒNG CỘNG TÁC



Đồng cộng tác
Thứ Tư Tuần VII Mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mc 9,38-40
38 Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo ta, và chúng con đã ngăn cấm y". 39 Nhưng Chúa Giêsu phán: "Đừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. 40 Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con".

Suy niệm 

Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại lời Đức Giêsu dạy các Tông đồ phải có tinh thần cởi mở và bác ái.
 Lời phản ứng của Gioan ở đây là một phản ứng mang tính giữ độc quyền. Ông muốn giữ quyền lực của Đức Giêsu cho riêng mình và cho nhóm Mười Hai. Đức Giêsu bảo: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy.”
Đức Giêsu bảo các môn đệ không được làm như vậy, vì ai đã nhân danh Chúa mà làm phép lạ thì đó là do ơn Chúa ban. Vì những người đó dù không chung sống với nhóm các môn đệ thì cũng là bạn đồng chí của các ông. Việc Đức Giêsu ngăn cấm các môn đệ không được hẹp hòi, kỳ thị đối với những người không cùng trong nhóm với các ông, đã cho các ông một bài học: không nên nhìn con người theo vẻ bên ngoài nhưng phải thấy ý hướng bên trong của họ. Nếu không, vô tình các ông đã dập tắt thiện ý của họ.
Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ mà cách gián tiếp cũng là cho mọi Kitô hữu bài học về tính bao dung và sự hợp tác với mọi người. Người đời thường có óc bè phái, ích kỷ. Chỉ lo bảo vệ quyền lợi, danh dự của nhóm mình. Và đố kỵ ganh ghét với những nhóm khác. Phương châm của họ là “ai không theo ta tức là nghịch với ta”. Chúng ta cũng thường nhìn người khác với một cái nhìn nghi ngờ và khắt khe “họ không ủng hộ tôi tức là họ chống đối tôi”. Do cái nhìn ấy, nếp sống ấy nên chúng ta trở nên bi quan và khép kín. Hôm nay Chúa dạy chúng ta một cái nhìn rất bao dung và rất lạc quan “ai không chống đối các con là ủng hộ các con”. Chắc chắn với cái nhìn này đời sống của chúng ta sẽ vui tươi hơn và sẽ thoải mái hơn trong công việc được giao phó.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con cái nhìn bao dung như Chúa, để chúng con không coi mình là hơn nhất là trong công việc loan báo Tin mừng, vì đó là bổn phận của mọi Kitô hữu. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét