Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

LẬP TÔNG TÒA THÁNH PHÊRÔ



Lập Tông Tòa Thánh Phêrô

Thứ bảy 22/2/2014
Tin Mừng (Mt 16, 13-19)

“Con là Đá, Cha sẽ trao cho con chìa khoá nước trời”.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến miền Xêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: “Người ta bảo Con Người là ai?” Các ông thưa: “Kẻ thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một trong các tiên tri!” Chúa Giêsu nói với các ông: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Chúa Giêsu trả lời rằng: “Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo con biết: Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được”.

Suy niệm
Bài Tin Mừng hôm nay trình thuật việc ông  Phêrô tuyên xưng  Chúa Giêsu: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Chúa Giêsu trả lời: “Anh là Phêrô nghĩa là tảng đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy” (Mt 16, 16.18). Giáo hội hôm nay cử hành lễ kính tông tòa thánh Phêrô và cũng là lễ để tôn vinh Đức Giáo Hoàng, vị kế nhiệm thánh Phêrô dưới trần gian, cai trị, điều khiển Giáo hội hoàn vũ.

 “Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời.” (Mt 16,19)
 Phêrô hẳn đã quá đỗi kinh ngạc bởi vì chỉ từ một lời tuyên xưng Đức Giêsu Nadarét, một con người bằng xương bằng thịt, là Con Thiên Chúa hằng sống, mà ông được Chúa Giêsu khen tặng “là người có phúc” vì đã được “Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời” mạc khải những điều cao trọng; ông lại lại còn được Ngài trao cho sứ mạng trọng đại là trên con người mỏng dòn của ông, Ngài sẽ xây Hội Thánh của Ngài bền vững đến độ “quyền lực tử thần cũng không thắng nổi”. Ngài trao chìa khóa Nước Trời cho ngư phủ Phêrô với toàn quyền cầm buộc hay tháo cởi, có hiệu lực cả trên trời cũng như dưới trần gian này. Tất cả những điều đó là ân ban và đồng thời cũng là sứ mạng mà Thiên Chúa kêu mời Phêrô đáp trả với lòng tri ân và tinh thần trách nhiệm.

Khi đọc đoạn Tin mừng này cho thấy. Sự trao ban của Chúa Giêsu diễn tả một niềm tin tưởng, một niềm hy vọng và một tình yêu bao la. Thiên Chúa đã ban cho Phêrô ân sủng để Phêrô tuyên xưng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa. Chúa Giêsu trao cho Phêrô sứ mạng cai quản. Nhờ sự trao ban này mà từ một con người ngư phủ bình thường, Phêrô trở nên con người đảm trách sứ mạng cao cả : Cai quản Hội Thánh.

Khi tôi được sinh ra và khi tôi lãnh nhận Bí tích thanh tẩy là tôi đã được trao ban những ân huệ của Thiên Chúa, trong đó có ơn phải trở nên chứng nhân cho Chúa . Và hiện tại, Chúa cũng trao cho tôi sứ mạng trong ơn gọi và cuộc sống của tôi. Chắc chắn rằng Thiên Chúa cũng gởi gắm nơi tôi một tình yêu, một niềm tin và hy vọng..

Lạy Chúa, xin cho con biết trân trọng những ân huệ Chúa ban và xin cho con biết chu toàn bổn phận mỗi ngày để con sống xứng đáng với sự mạng chúa trao ban. Và cũng xin cho con biết đón nhận và sống trao ban cho để đời sống của con đem lại ích lợi cho mình và cho tha nhân. Amen.

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét