Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

BIẾT SỨ MẠNG CỦA CHÚA GIÊSU



Biết sứ mạng của Chúa Giêsu
Thứ Năm Tuần VI Mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mc 8,27-33
27 Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các ông rằng: "Người ta bảo Thầy là ai?" 28 Các ông đáp lại rằng: "Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri". 29 Bấy giờ Người hỏi: "Còn các con, các con bảo Thầy là ai?" Phêrô lên tiếng đáp: "Thầy là Đấng Kitô". 30 Người liền nghiêm cấm các ông không được nói về Người với ai cả. 31 Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại. 32 Người công khai tuyên bố các điều đó. Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. 33 Nhưng Người quay lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng: "Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người".

Suy niệm
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy sau một thời gian dài đi theo và nghe Đức Giêsu giảng dạy, các môn đệ vẫn còn mù mờ về con người và căn tính của Thầy mình. Thấy vậy Đức Giêsu liền ra một câu hỏi để thăm dò “Người ta nói Thầy là ai?” Các ông lần lượt trả lời theo dư luận xung quanh “Thầy là Gioan Tẩy Giả, là Êlia hay một ngôn sứ vừa xuất hiện. Đức Giêsu nhận thấy các đáp án đều sai và chưa đi vào câu hỏi chính. Người chờ đợi một đáp án cuối cùng liền hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”. Phêrô đại diện cả nhóm trả lời “Thầy là Đấng Kitô”.

Bấy giờ Đức Giêsu mới bật mí cho các ông biết về sứ mạng của Đấng Kitô sẽ phải chịu người ta chống đối, khủng bố, nhục mạ, bị đóng đinh chết và sẽ sống lại sau ba ngày. Để chuẩn bị cho các môn đệ chấp nhận được cái giá phải trả khi theo Thầy, Đức Giêsu muốn các ông xác tín rõ ràng về con người mà các ông đi theo. Con Người sẽ chịu mất mát, chịu thua thiệt một cách đớn đau nhục nhã. Nghe vậy, Phêrô cảm thấy sốc, vì ông nghĩ Đức Kitô theo cái nhìn của con người bình thường, ông nghĩ Ngài phải là Đấng có thể đem lại ích lợi cho dân Do Thái như là một Đấng giải phóng cho dân khỏi sự áp bức của Đế quốc Roma, và trong đó các môn đệ cũng được hưởng lợi, ông không chấp nhận được số phận nghiệt ngã ấy nên can ngăn Thầy dừng bước. Đức Giêsu liền quở trách Phêrô vì tư tưởng của ông như “kỳ đà cản mũi” bước đường cứu chuộc của Người.
Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”Câu hỏi này không chỉ dành cho các môn đệ nhưng cũng được dành  cho mỗi người chúng ta. Chúng ta sẽ trả lời với Chúa qua cung cách phục vụ và yêu thương của chúng ta. Chúa có là đối tượng để chúng ta tìm kiếm và bước theo, hay Chúa cũng chỉ là một diễn viên đang ăn khách trên màn ảnh sân khấu, một nhân vật của của thời đại được nhiều người ngưỡng mộ. Thầy là ai trong cuộc đời của bạn. Chúa là ai trong suy nghĩ, trong thâm sâu cõi lòng bạn. Chúa vẫn đợi chờ câu trả lời cuối cùng của mỗi chúng ta. Hơn thế nữa, Chúa còn muốn chúng ta nói cho thế giới biết Chúa là ai?

Lạy Chúa Giêsu, biết bao lần con cũng nhận được câu hỏi ấy, nhưng con không trả lời được vì còn phải vướng bận nhiều chuyện khác. Và con cũng khó chấp nhận phải trả giá vì Chúa, chịu những thiệt thòi, oan ức như Thầy mình. Xin cho con một lần nữa xác tín vào Chúa là Đức Kitô và can đảm bước theo dù phải chịu thiệt thòi và khổ đau. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét