Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2015

THÁI ĐỘ CẦU NGUYỆN CỦA NGƯỜI PHARISIEU VÀ NGƯỜI THU THUẾ






Thứ Bảy 14-3-2015

Tin Mừng Lc 18,9-14

9 Khi ấy, Ðức Giêsu kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác: 10 "Có hai người lên đền thơ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pharisêu, còn người kia làm nghề thu thuế.

11 Người Pharisêu đứng riêng một mình, cầu nguyện rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. 12 Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con. 13 Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin thương cót con là kẻ tội lỗi."

14 "Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên."

Suy niệm

Chúa Giêsu đưa dụ ngôn hai người cùng lên Đền Thờ cầu nguyện. Trong khi người Pha-ri-sêu đứng thẳng người gần bàn thờ kể những công trạng của mình đã làm được, kèm theo sự so sánh sự đạo đức của mình với người khác, lại còn lên án người thu thuế. Trong khi đó người thu thuế chỉ biết sấp mình không dám ngước mặt lên, đấm ngực thống hối: xin Chúa thương xót con, đến ba lần, mong được ơn tha thứ, và Chúa đã kết luận: người thu thuế khi trở về sẽ nên công chính còn người kia thì không.

Điều này, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cũng đang đánh thức mọi tín hữu trước mỗi khi đi tham dự Thánh lễ, phải nhận mình đang là tội nhân trước mặt Chúa và anh em mình, với một tâm hồn thật sự sám hối để nhận được tình thương tha thứ của Thiên Chúa và được làm hòa với anh em mình.

Mùa chay là mùa sám hối. Tinh thần sám hối của mùa chay được diễn tả trong cung cách, thái độ và cả trong lời cầu nguyện. Chúa yêu thích tâm tình này hơn là những “thành tích” mình đạt được qua việc giữ luật bên ngoài và lấy đó làm thoả mãn rồi tự đánh giá mình là người mẫu mực.

Lạy Chúa Giêsu, đã mang thân phận con nhười thì không ai là không có tội, vì vậy xin cho chúng con đừng bao giờ tự cho mình là công chính mà chê ghét người khác, nhưng biết nhận mình là người có tội, và luôn biết tôn trọng người khác. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét