Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

HÃY CÓ LÒNG NHÂN TỪ NHƯ CHA ANH EM Ở TRÊN TRỜI





Thứ Hai 2-3-2015
Tin Mừng Lc 6,36-38
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ. Đừng xét đoán thì các con khỏi bị xét đoán; đừng kết án thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ. Hãy cho thì sẽ cho lại các con: Người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. Vì các con đong bằng đấu nào, thì cũng được đong trả lại bằng đấu ấy!".
Suy niệm
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu mời các môn đệ  “Hãy có lòng nhân từ như Cha anh em là Đấng nhân từ” (c. 36). Như thế nhân từ là nét đặc biệt nơi Thiên Chúa. Nhân từ nằm ở nơi khuôn mặt và ngay nơi trái tim của Ngài.  Đức Giêsu mời gọi chúng ta bắt chước lòng nhân từ của chính Thiên Chúa, một lòng nhân từ không bị giới hạn bởi bất cứ ngăn cách nào.
Trong sứ điệp Mùa Chay 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Tình yêu Nhập Thể của Thiên Chúa là “một tình yêu không do dự hiến thân và hy sinh vì những thụ tạo mà Ngài yêu mến”. Để theo chân Chúa Kitô sống nhân từ như Chúa, chúng ta không chỉ dành cho nhau tình yêu thương qua lời nói, cử chỉ tế nhị, cảm thông, những hoạt động chia sẻ, bác ái mà còn dám từ bỏ những ham muốn ích kỷ, chấp nhận những hy sinh, thiệt thòi để phục vụ anh chị em nữa.
Lòng nhân được diễn tả bằng bốn mệnh lệnh của Đức Giêsu.

“Đừng xét đoán để khỏi bị xét đoán, đừng kết án để khỏi bị kết án,
 hãy tha thứ thì sẽ được tha thứ, hãy cho thì sẽ được cho lại.”

 Xét đoán ở đây không có ý nói đến hành động xét xử của vị quan tòa.  Nó chỉ muốn nói đến khuynh hướng hay phê bình, chỉ trích người khác. Đọc kỹ các mệnh lệnh trên, thì  thái độ của ta đối với tha nhân thế nào, ta sẽ bị Thiên Chúa đối xử lại như vậy.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con lòng nhân từ, để chúng con không ghen ghét hay phê bình chỉ trích người khác, để chúng con xứng đáng là môn đệ của chúa. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét