Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015

CHÚA VÀO THÀNH GIÊRUSALEM ĐỂ CHỊU ÁN TỬ






Chúa Nhật Lễ Lá 29-3-2015

Tin Mừng Mc 14,1-15,47

Suy niệm

Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh, Đức Giêsu long trọng vào thành thánh Giêrusalem.  Phụng vụ Tuần Thánh mời gọi chúng ta đọc lại và nhất là sống hiệp thông cuộc khổ nạn của Đức Giêsu, theo Tin Mừng Máccô (Mc 14, 1-15, 47) ngày Lễ Lá và theo Tin Mừng Gioan ngày Thứ Sáu Thánh (Ga18,1-19,42).   Sách tiên tri Isaia (Is 50, 4-7), Thánh vịnh 21 và Thư Philípphê (Pl 2, 6-11) chuẩn bị chúng ta đón nhận Người Tôi Tớ của Thiên Chúa, vui lòng thi hành ý Cha, chấp nhận từ bỏ chính mình, kể cả mạng sống mình, tự hạ vâng phục Cha, chịu đánh đòn và chịu chết vì tình yêu cứu chuộc nhân lọai.  


Chúa Giêsu đi vào cuộc thương khó, kết quả của quyền lực thế gian, các liên minh của sự dữ, của ác tâm, của ganh tỵ, của thù hận, của lừa thầy phản bạn, của quyền lợi cá nhân, của hèn nhát ích kỷ, tất cả nhào nặn lên guồng máy đen tối để ám hại Đức Giêsu.  Những nhân vật điển hình như, Caipha, Hêrôđê, Philatô, hàng lãnh đạo Do thái, quân đội Rôma, dân chúng ô hợp, cộng với lý do chính trị và tôn giáo, hận thù và ghen tương, chúng đan quyện nhau, đẩy Đức Giêsu đến bản án tử hình.  Một liên minh ma quỷ, của sự Dữ, của sự Chết xem ra đã thắng thế.


Nơi cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, chúng ta không chỉ học được bài học khiêm nhu, bài học tự hạ, bài học hạt lúa mì gieo xuống đất mục nát đi để sinh nhiều bông hạt, nhưng chúng ta còn học được bài học vâng lời, bài học yêu Thiên Chúa và yêu tha nhân, bài học của sự tha thứ, tất cả những thứ ấy đã tạo nên chiến thắng qua vinh quang phục sinh được chiếu tỏa rạng ngời.  Con đường dẫn đến vinh quang chính là con đường thập giá.  Đây cũng là bài học cho mỗi chúng ta: không chạy trốn gánh nặng trách nhiệm. 


Lạy Chúa Giêsu,nhìn bề ngoài thì có vẻ Chúa là con người thất bại, Chúa đã không làm một phép lạ nào để người ta nhận ra Chúa là Thiên Chúa; điều đó cũng dễ hiểu, vì Chúa không muốn tự đề cao cái tôi của mình. Nhưng chính Chúa Cha đã chứng minh cho thế gian thấy Chúa là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật khi Chúa sinh thì trên thập giá, thì trời đất tối tăm, sấm chớp xảy ra và màn trong đền thờ bị xé toạc làm 2 mảnh. Xin cho chúng con luôn vững tin và theo Chúa đến cùng như thánh Gioan và Đức Mẹ dưới chân thập giá vậy. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét