Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

GIUSE ĐẤNG CÔNG CHÍNH






Th Năm 19-3-2015

Tin Mng Mt 1, 16. 18-21. 24a

Giacóp sinh Giuse là bn ca Maria, m ca Chúa Giêsu gi là Đc Kitô. Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cnh sau đây: M Người là Maria đính hôn vi Giuse, trước khi v chung sng vi nhau, đã th thai bi phép Chúa Thánh Thn. Giuse bn ca bà là ngưi công chính, không mun t cáo bà, nên đnh tâm lìa b bà cách kín đáo. Nhưng đang khi đnh tâm như vy, thì Thiên thn hin đến cùng ông trong gic mơ và bo: "Hi Giuse con vua Đavít, đng ngi nhn Maria v nhà làm bn mình, vì Maria mang thai là bi phép Chúa Thánh Thn; bà s sinh h mt con trai mà ông đt tên là Giêsu: vì chính Ngưi s cu dân mình khi ti". Khi tnh dy, Giuse đã thc hin như lời Thiên thn Chúa truyn. 

Suy nim

Đc tin ca Giuse b th thách: Cuc đính hôn ca thánh Giuse vi Đức M không suôn s như những cu đính hôn ngày nay vì Đc M mang thai khi hai người chưa ăn ở vi nhau. Chính vì vy có th nói đc tin ca Thánh Giuse đang b th thách.

 Mt điều Giuse biết chc chn là bào thai Đc M đang cưu mang không phi là ca mình. Là ngưi công chính, Giuse không th chp nhn bào thai ca Đức M, và ông tìm cách đ  b Đức M cách kín đáo. Vì có lòng nhân t, Giuse không mun Đức M b ném đá. Khi ông đang toan tính như vy, thì Thiên Chúa biết ý đnh ca ông nên sai s thn  hin đến báo mng cho ông rng: "Này ông Giuse, con cháu David, đng ngi đón bà Maria v ông v, vì ngưi con bà cưu mang là do quyn năng Chúa Thánh Thn. Bà s sinh con trai và ông phi đặt tên cho con tr là Giêsu, vì chính Ngưi s cu dân Ngưi khi ti li ca h."

Trong toàn b Kinh Thánh cũng chng thy thánh Giuse nói câu nào. Ngài âm thm vâng li và nghe theo nhng gì Thiên Chúa phán qua lương tâm, qua li s thn; đó chính là phm cht công chính, phm cht người đàn ông đích thc.

Lạy Thánh Giuse, ngài đã được gọi là đấng công chính, vì ngài sống âm thầm và luôn vâng theo ý Chúa trong mọi sự. Xin Thánh Giuse chuyển cầu cho chúng con, đặc biệt là các bậc gia trưởng biết noi gương ngài sống khiêm nhu và bác ái, chu toàn vai trò gia trưởng. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét