Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

GIỚI RĂN NÀO TRỌNG NHẤT





Thứ Sáu 21-8-2015
Lời Chúa: Mt 22,34-40

34 Khi nghe tin Ðức Giêsu đã làm cho nhóm Xađốc phải câm miệng, thì những người Pharisêu họp nhau lại. 35 Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Ðức Giêsu để thử Người rằng: 36 "Thưa Thầy, trong sách Luật Môsê, điều răn nào là điều răn lớn nhất?" 37 Ðức Giêsu đáp: "Ngươi phải yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. 38 Ðó là điều răn lớn nhất và điều răn đứng đầu. 39 Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. 40 Tất cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy".


Suy niệm

Trong Do thái giáo có cả hơn 1000 điều luật lớn nhỏ khác nhau. Sống giữa một rừng luật lệ như thế, có một người được gọi là thông luật đã đến hỏi Chúa Giêsu về điều răn nào là trọng nhất. Ông ta hỏi như vậy là cốt để xem Chúa Giêsu trả lời như thế nào ?.


Và câu trả lời của Chúa Giêsu là: “Ngươi phải yêu mến Thiên Chúa hết, lòng hết sức,hết trí khôn, và phải yêu mến tha nhân như chính mình ậy”. Lời mời gọi yêu mến Thiên Chúa trên tất cả mọi thụ tạo khác và yêu tha nhân như chính mình là một thách đố cho đời sống kitô hữu chúng ta hôm nay. Thánh Gioan đã nói: "Nếu ai nói: 'tôi yêu mến Thiên Chúa' mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy" (1Ga 4,20). Đạo Công Giáo là đạo yêu thương, yêu như Chúa đã yêu.


Lạy Chúa Giêsu, Chúa là tấm gương về lòng yêu thương duy nhất mà chúng con cần học theo, Chúa đã yêu nhân loại chúng con đến nỗi hy sinh mạng sống vì chúng con. Xin cho chúng con cũng biết yêu mến Chúa hết lòng và biết yêu thương mọi người. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét