Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

CỨ ĐẾN MÀ XEM




Thứ Hai 24-8-2015

PHÚC ÂM: Ga 1, 45-51

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Philipphê gặp Nathanael và nói với ông: "Đấng đã được Môsê ghi trong Luật và các tiên tri nói đến, chúng tôi đã gặp rồi: đó là Giêsu con ông Giuse, người thành Nadarét". Nathanael đáp: "Bởi Nadarét nào có cái chi hay?" Philipphê nói: "Hãy đến mà xem".

Chúa Giêsu thấy Nathanael đi tới Mình, thì nói về ông: "Đây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối". Nathanael đáp: "Sao Ngài biết tôi?" Chúa Giêsu trả lời rằng: "Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi". Nathanael thưa lại rằng: "Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel". Chúa Giêsu trả lời: "Vì Ta đã nói với ngươi rằng: Ta đã thấy ngươi dưới cây vả, nên ngươi tin, ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa". Và Người nói với ông: "Thật, Ta nói thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các Thiên Thần Chúa lên xuống trên Con Người".



Suy niệm

Nằm trong trình thuật kêu gọi những môn đệ đầu tiên, bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy cách thức Đức Giêsu tuyển chọn các môn đệ, đặc biệt là trường hợp của ông Nathanaen (Bathôlômêô). Ông được Philípphê, một trong những môn đệ đầu tiên giới thiệu với Chúa Giêsu. Trong lời giới thiệu của Philípphê gồm tóm những điểm rất quan trọng. Ông nói với Nathanaen: Đấng mà sách Luật Môsê và các Ngôn sứ nói tới; điều đó có nghĩa là toàn thể Cựu Ước, nền tảng của Đạo Dothái đã hướng về và đang được ứng nghiệm nơi Thầy Giêsu mà ông đã gặp.Tuy nhiên, Thầy Giêsu con ông Giuse, người Nadarét, xem ra không được Nathanaen chào đón.'


   Philípphê đề nghị: Cứ đến mà xem. Vâng, Nathanaen cần một cuộc gặp gỡ để cũng được kinh nghiệm như Philípphê. Ông nghe lời Philípphê, ông đến và xem. Tuy nhiên, trước khi Nathanaen kịp nói điều gì, Chúa Giêsu đã lên tiếng trước. Người chứng thực ông là người công chính, không có lòng dạ gian dối và thêm một điểm để chứng minh khiến Nathanaen xửng sốt: Thầy đã thấy anh dưới gốc cây vả trước khi Philípphê gặp anh. 


Lạy Chúa Giêsu, cũng như Nathanaen trước khi gặp Chúa thì Chúa đã cho ông biết là Chúa đã thấy ông ta trước khiến ông ngạc nhiên. Chúng con cũng vậy, trước khi chúng con được biết Chúa thì Chúa đã biết rõ từng gười chúng con. Xin cho chúng con nhận ra Chúa là Thiên Chúa thật và luô tin tưởng vào Chúa. Amen






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét