Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2015

LÀM CHỨNG CHO CHÂN LÝ VÀ SỰ THẬT





Thứ Bảy 1-8-2015

Lời Chúa: Mt 14,1-12

1 Thời ấy, tiểu vương Hê-rô-đê nghe danh tiếng Đức Giê-su, 2 thì nói với những kẻ hầu cận rằng : "Đó chính là ông Gio-an Tẩy Giả ; ông đã từ cõi chết trỗi dậy, nên mới có quyền năng làm phép lạ."

3 Số là vua Hê-rô-đê đã bắt trói ông Gio-an và tống ngục vì bà Hê-rô-đi-a, vợ ông Phi-líp-phê, anh của nhà vua. 4 Ông Gio-an có nói với vua : "Ngài không được phép lấy bà ấy." 5 Vua muốn giết ông Gio-an, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi ông là ngôn sứ. 6 Vậy, nhân ngày sinh nhật của vua Hê-rô-đê, con gái bà Hê-rô-đi-a đã biểu diễn một điệu vũ trước mặt quan khách, làm cho nhà vua vui thích. 7 Bởi đó, vua thề là hễ cô xin gì, vua cũng ban cho. 8 Nghe lời mẹ xui bảo, cô thưa rằng : "Xin ngài ban cho con, ngay tại chỗ, cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả đặt trên mâm." 9 Nhà vua lấy làm buồn, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên truyền lệnh ban cho cô. 10 Vua sai người vào ngục chặt đầu ông Gio-an. 11 Người ta đặt đầu ông trên mâm, mang về trao cho cô, và cô ta đem đến cho mẹ. 12 Môn đệ ông đến lấy thi hài ông đem đi mai táng, rồi đi báo cho Đức Giê-su.


Suy niệm

Bài Tin Mừng hôm nay kể lại rằng khi vua Hêrôđê nghe nói về Đức Giêsu thì nỗi đau đớn về tội lỗi đã hiện lên trong ông và ông cảm thấy bất an. Ông cho rằng Chúa Giêsu chính là ông Gioan Tẩy Giả mà ông đã chém đầu. Đọc kỹ đoạn Tin Mừng, chúng ta sẽ nhận thấy rằng vua Hêrôđê đã muốn giết ông Gioan vì ông đã nói lên sự thật, vì ông đã đụng đến nhu cầu thỏa mãn của nhà vua khi ngăn cản việc hôn nhân bất hợp pháp. Vì thế, vua đã muốn loại trừ ông nhưng vì sợ dân chúng phản đối.

Khi thời gian thuận tiện  đến, vua đã giết ông Gioan bằng lời hứa thưởng cho con gái bà Hêrôđia qua điệu vũ của cô, nhưng thay vì muốn vàng bạc châu báu, thỉ cô lại nghe lời mẹ mình xin cái đầu của Gioan. Tuy làm ra vẻ buồn rầu, thương tiếc. Nhưng  nhà vua chỉ nhằm tìm kiếm lợi ích cho riêng mình cho nên dẫn đến việc giết chết một người công chính.


Lạy Chúa Giêsu, vì muốn sống theo chân lý và sự thật mà Gioan Tẩy Giả đã bị vua Hêrôđê và mẹ con bà Hêrôđia hại chết. Xin cho chúng con luôn biết can đảm sống theo công lý và sự thật dù bị đe dọa từ những kẻ không thích mình. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét