Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2015

BÁNH BAN SỰ SỐNG






Câu chuyện đói khát và hy vọng


Họ ở các nước khác nhau. Họ thuộc những chủng tộc khác nhau. Và họ thuộc các độ tuổi khác nhau. Nhưng những người dân trong loạt ảnh não lòng này có một mẫu số chung: nghèo. Loạt ảnh, có tựa là Câu chuyện của đói khát và hy vọng, chụp những người đàn ông, những người phụ nữ và trẻ em đang sống đói khát – và những người đang cật lực để xoá đói. Họ gồm những người dân từ Philadelphia ở Mỹ, Bengal và Kolkata ở Ấn Độ, Madagascar, ngoài khơi châu Phi, đến nhiều nơi khác trên thế giới.






Tấm ảnh của Sudipta Maulik cho thấy hàng chục người dân tập trung trong lễ hội Annakut ở Kolkata, Ấn Độ. Họ háo hức hứng cơm – đồ cúng thần Hindu chủ tể Krishna, được chụp từ góc cao – để cầu được đủ ăn suốt cả năm.


Khởi Thức

Qua tấm ảnh trên, cho thấy  người dân Ấn Độ ở  Kolkata đang háo hức hứng lấy những miếng cơm dùng để cúng thần linh của họ, mong được nuôi sống cả năm. Họ đói khát thứ lương thực tạm bợ chóng qua. Nhưng họ không biết có một loại bánh có thể đem lại sự sống đời đời. Đó là “Bánh bởi Trời”. Bánh đó là bánh gì ? Xin đọc bài Tin Mừng dưới đây sẽ rõ.


Chúa Nhật 2-8-2015

TIN MỪNG : Ga 6,24-35


(24) Vậy khi dân chúng thấy đức Giêsu cũng như các môn đệ đều không có ở đó, thì họ xuống thuyền đi Caphácnaum tìm kiếm Người. (25) Khi đã gặp thấy Người ở bên kia Biển Hồ, họ nói: “Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy? (26) Đức Giêsu đáp: “Thật, tôi bảo thật các ông: Các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê. (27) Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận” (28) Họ liền hỏi Người: “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?” (29) Đức Giêsu trả lời: “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến” (30) Họ lại hỏi: “Vậy chính ông, ông làm được dấu lạ nào cho chúng tôi thấy để tin ông? Ông sẽ làm gì đây? (31) Tổ tiên chúng tôi đã ăn manna trong sa mạc, như có lời chép: Người đã cho họ ăn bánh bởi Trời” (32) Đức Giêsu đáp: “Thật, tôi bảo thật các ông: Không phải ông Môsê đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực. (33) Vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian” (34) Họ liền nói: “Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy. (35) Đức Giêsu bảo họ: “Chính tôi là Bánh Trường Sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói. Ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ !”


Suy niệm
Dân chúng vẫn còn sôi nổi sau phép lạ bánh hoá nhiều. Hôm sau, họ lên thuyền qua bờ bên kia để tìm Ðức Giêsu. Ðức Giêsu thấy nỗ lực tìm kiếm của họ.Ngài biết họ tìm Ngài chỉ vì đã được ăn bánh no nê. Có lẽ họ hy vọng sẽ được những bữa ăn tương tự...
Miếng ăn là nỗi lo của người nghèo vùng Galilê. Ðó cũng là nỗi lo của hàng tỉ người trên thế giới. Ðức Giêsu không trách họ về chuyện này. Ngài chỉ muốn nâng họ lên cao hơn, bởi lẽ con người không chỉ là thân xác. Dân chúng vất vả tìm chút lương thực mau qua. Ðức Giêsu muốn họ đừng quên thứ lương thực thường tồn nhằm nuôi dưỡng tinh thần và đem lại sự sống vĩnh cửu.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết khao khát bánh Trường Sinh là Mình Máu Chúa, vì bánh đó sẽ ban cho chúng con sự sống muôn đời. Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét