Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

ĐỪNG SỐNG VÌ HÌNH THỨC






Thứ Tư 15-10-2014

Tin Mừng Lc 11, 42-46


Khi ấy, Chúa phán rằng: “Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái! Vì các ngươi nộp thuế thập phân, bạc hà, vân hương, và các thứ rau, mà lại bỏ qua đức công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa: Phải thi hành những điều này, và không được bỏ những điều kia. Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái! Vì các ngươi ưa thích ngồi ghế nhất trong các hội đường, và ưa thích được chào hỏi ngoài phố chợ. Khốn cho các ngươi, vì các ngươi giống những mồ mả không rõ rệt, người ta bước đi ở trên mà không hay biết!” Có một tiến sĩ luật trả lời Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy nói như thế là Thầy sỉ nhục cả chúng tôi nữa”. Người đáp lại rằng: “Hỡi những tiến sĩ luật, khốn cho các ngươi nữa! Vì các ngươi chất lên người ta những gánh nặng không thể vác được, mà chính các ngươi dù một ngón tay cũng không động tới”.


Suy niệm

Tiếp tục những lời quở trách hôm qua, Chúa Giêsu kể ra ba thái độ sai lầm do đọc sai sách Luật của người Pharisêu. Chính những sai lầm này dẫn họ đến chuyện hư mất.

Thái độ thứ nhất là họ nhiệt tình trong việc “nộp thuế thập phân” cho Đền Thờ được đánh trên các loại rau cỏ li ti mà luật cũ không bắt buộc; chỉ tại họ “quá nhiệt tình” nên “truyền khẩu” cho nhau để giữ. Trong khi đó những đòi hỏi chính yếu của tôn giáo thì họ không giữ: “Xao lãng lẽ công bằng và lòng yêu mến Thiên Chúa”.

Thái độ thứ hai là họ khao khát danh dự nơi công cộng: “Thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng”. Họ nghĩ họ xứng đáng được những điều đó do những thực hành bên ngoài hay những việc làm thêm. Những việc đó chẳng có công nghiệp gì vì họ đã xao lãng những điều cốt yếu. Danh dự của mỗi người là ở nơi Chúa chứ không phải ở nơi bản thân mình.

 Họ quá chú trọng cái bên ngoài không chê trách được của họ làm họ quên mất rằng cái bên trong hư đốn của họ sẽ làm cho người ta bị lây nhiễm. Chúa Giêsu dùng hình ảnh ngôi mộ bên ngoài đẹp đẽ, nhưng bên trọng là sự ô uế nặng nề để chỉ những người Pharisêu. Điều đó chẳng những làm cho họ nên hư thối, mà còn là nguy cơ cho người ta mắc uế nếu giẫm đạp lên, nghĩa là đi theo con đường của họ.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con đừng chỉ biết sống đạo hình thức, mà biết chú tâm đến đời sống đạo đức nội tâm, để chúng con không bị Chúa khiển trách như những người biệt phái. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét