Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

NGƯỜI ĐÀN BÀ GÙ LƯNG ĐƯỢC CHÚA CHỮA KHỎI TRONG NGÀY SABAT






Thứ Hai 27-10-2014

Tin Mừng Lc 13,10-17



Ngày sa bát kia, Đức Giêsu giảng dạy trong một Hội Đường. Ở đó, có một phụ nữ bị quỷ làm cho tàn tật đã mười tám năm. Lưng bà còng hẳn xuống và bà không thể nào đứng thẳng lên được. Trông thấy bà, Đức Giêsu gọi lại và bảo: “Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền!” Rồi Người đặt tay trên bà, tức khắc bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa.

Ông trưởng hội đường tức tối vì Đức Giêsu đã chữa bệnh vào ngày sa-bát. Ông lên tiếng nói với đám đông rằng: “Đã có sáu ngày phải làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh những ngày đó, đừng có đến vào ngày sa-bát !” Chúa đáp: “Những kẻ đạo đức kia! Thế ngày sa-bát, ai trong các ngươi lại không cởi dây, dắt bò lừa rời máng cỏ đi uống nước? Còn bà này, là con cháu ông Áp-ra-ham, bị Xa tan trói buộc đã mười tám năm nay, thì chẳng lẽ lại không được cởi xiềng xích đó trong ngày sa-bát sao? Nghe Người nói thế, tất cả những kẻ chống đối Người lấy làm xấu hổ, còn toàn thể đám đông thì vui mừng vì mọi việc hiển hách Người đã thực hiện.



Suy niệm

Tin Mừng hôm nay thuật lại một phép lạ của Chúa Giêsu chữa người phụ nữ bị còng lưng, mà Ngài thực hiện việc này trong ngày ba-bát, một ngày cấm làm việc của người Do Thái.


. Chứng kiến phép lạ Chúa làm, và nhất là nghe câu trả lời của Chúa, không chỉ người đàn bà bị còng lưng được Chúa chữa lành mới vui mừng, mà dân chúng cũng hân hoan, bởi vì cả họ nữa, họ cũng được giải thoát khỏi những trói buộc ngặt nghèo của những người canh giữ lề luật. Ngược lại, viên trưởng hội đường bị đặt vào một vị thế khó chịu: ông này “tức giận và hổ thẹn” vì Chúa vạch rõ một lẽ phải hết sức hiển nhiên của lòng nhân ái mà ai ai cũng đều thấy rõ chỉ trừ một mình ông. Quả thế, bò lừa còn được các ông dẫn đi uống nước trong ngày sabát, phương chi là người con gái của Abraham, một người chị em với ông, đã bị trói buộc 18 năm: tại sao phải nấn ná đợi chờ? Không phải vì ông không có khả năng hiểu được điều này; nhưng ông chỉ biết khư khư giữ luật mà quên mất cứu cánh và linh hồn của lề luật là bác ái. Vì óc nệ luật mà ông trở nên tàn nhẫn trước nỗi đau của người đồng loại và người chị em của mình.


Chúa Giêsu đã thấu hiểu sự đau khổ của bà ấy, đau khổ của một con người luôn luôn cảm thấy thấp bé và thua kém kẻ khác,  của một con người phải luôn luôn nhìn xuống đất, không bao giờ dám nhìn mặt của những người đối thoại, cũng như hoàn toàn không có khả năng để nhìn lên trời cao. Chúa Giêsu đã gọi bà lại và đặt tay trên cái lưng còng của bà. Và bà đã được khỏi bệnh.
Qua phép lạ cứu chữa cho người phụ nữ bị còng lưng này, Chúa Giêsu muốn chứng tỏ rằng Ngài là Đấng cứu thế. Ngài đến để giải thoát con người khỏi sự thống trị quyền lực của satan, ma quỉ và xác thịt. Và trên hết, Chúa muốn tỏ lòng thương xót của Chúa.


Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dạy chúng con bài học, là luôn quan tâm giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn bất cứ lúc nào. Xin cho chúng con biết mau mắn sẵn sàng giúp đỡ người bất hạnh cho dù là ngày chúng con cần nghỉ ngơi. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét