Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

NẾU CÁC NGƯƠI KHÔNG SÁM HỐI CÁC NGƯƠI CŨNG SẼ CHẾT NHƯ VẬY





Thứ Bảy 25-10-2014

Tin Mừng Lc 13,1-9


1 Lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng. 2 Đức Giê-su đáp lại rằng : “Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao ? 3 Tôi nói cho các ông biết : không phải thế đâu ; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. 4 Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao ? 5 Tôi nói cho các ông biết : không phải thế đâu ; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.”

6 Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này : “Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, 7 nên bảo người làm vườn : ‘Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất ?’ 8 Nhưng người làm vườn đáp : ‘Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. 9 May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi.’”


Suy niệm

Bài Tin Mừng hôm nay cảnh tỉnh chúng ta: ai cũng là tội nhân, nên cần sám hối và ăn năn để sống đúng phẩm giá mình là con cái Thiên Chúa. Đồng thời chúng ta cũng đừng vội vàng xét đoán khi người khác gặp những biến cố không may mắn. Thay vì xét đoán chúng ta hãy coi đó là những bài học, những lời cảnh tỉnh để chúng ta ăn năn thống hối tội lỗi của mình. Chúa đã dùng các biến cố thời sự, rất thực tế để giáo huấn dân chúng. Chúng ta cũng phải biết dựa vào những sự kiện, biến cố trong xã hội để rút ra những bài học cho phần rồi của mình và tha nhân.


Mọi người đều là tội nhân và phải hoán cải trước khi việc xét xử của Thiên Chúa xảy đến trong cuộc đời của mỗi người. Nếu việc phán xét không xảy ra tức khắc là vì Thiên Chúa thương ban cho chúng ta một cơ hội cuối cùng để sám hối ăn năn chứ không phải là Người chấp nhận những hành động xấu xa của chúng ta. Như vậy, việc những người bị giết chết do bàn tay của Philatô hay bị tháp Silôê đổ xuống đè chết, không được coi là cớ để ta kết án người khác, mà đây được coi là dịp để ta xét lại đời sống của chính mình. Chỉ có cách đó, con người mới xứng đáng với diễm phúc làm con cái của Thiên Chúa.

Cây vả trong dụ ngôn ở trong tình trạng an toàn. Nó không cho trái độc, không làm hại nho, không phá cảnh quan. Nó chỉ phạm một tội thôi: tội làm hại đất, tội sử dụng đất màu mỡ mà không sinh trái. Chúng ta có thể cảm thấy an toàn như cây vả cằn cỗi. Tự hào vì mình không làm điều xấu, chẳng làm hại ai, nhưng lại quên rằng mình đã phạm tội không làm điều tốt, những điều tốt có thể làm được và phải làm.
 

Lạy Chúa Giêsu, lời Chúa hôm nay muốn nhắc nhở chúng con phải cảnh tỉnh đời sống của mình, nghĩa là phải lo ăn năn sám hối. Xin cho chúng con biết vâng nghe lời Chúa lo sửa đổi cuộc sống sao cho đẹp lòng Chúa. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét