Thứ Bảy 28-3-2015
Tin Mừng Ga 11,
45-56
Khi ấy, trong những người đến thăm Maria và đã
chứng kiến việc Ngài làm, có nhiều kẻ đã tin vào Chúa Giê-su. Nhưng trong nhóm
có kẻ đi gặp người biệt phái và thuật lại các việc Chúa Giêsu đã làm. Do đó,
các thượng tế và biệt phái họp công nghị, và nói: "Chúng ta phải xử trí
sao đây? Vì người này làm nhiều phép lạ. Nếu chúng ta để mặc người ấy làm như
thế, thì mọi người sẽ tin theo và quân Rôma sẽ kéo đến phá huỷ nơi này và dân
tộc ta". Một người trong nhóm là Caipha làm thượng tế năm đó, nói với họ
rằng: "Quý vị không hiểu gì cả! Quý vị không nghĩ rằng thà một người chết
thay cho dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt". Không phải tự ông nói
điều đó, nhưng với danh nghĩa là thượng tế năm ấy, ông đã nói tiên tri rằng
Chúa Giêsu phải chết thay cho dân, và không phải cho dân mà thôi, nhưng còn để
quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mát về một mối.
Bởi
vậy, từ ngày đó, họ quyết định giết Người. Vì thế Chúa Giêsu không còn công
khai đi lại giữa người Do-thái nữa. Người đi về miền gần hoang địa, đến thành
phố tên là Ephrem, và ở lại đó với các môn đệ. Khi đó đã gần đến Lễ Vượt Qua
của người Do-thái. Có nhiều người từ các miền lên Giêrusalem trước lễ, để được
thanh tẩy. Họ tìm Chúa Giêsu; họ đứng trong đền thờ và bàn tán với nhau:
"Anh em nghĩ sao? Người có đến hay không?" Còn các thượng tế và biệt
phái đã ra lệnh rằng nếu ai biết Người ở đâu, thì phải tố cáo để họ bắt Người.
Suy
niệm
Chúa Giêsu chết thay cho tòan dân: Một người trong Thượng Hội Đồng
tên là Caiaphas, làm thượng tế năm ấy, nói rằng: "Các ông không hiểu gì cả,
các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay
cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt." Có một sự trùng hợp giữa những
gì Caiaphas nói và Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa: Chúa Giêsu phải chết để tòan
dân được hưởng ơn cứu độ.
Phải chết
thay người khác có thể là một hành động do hận thù bất công, nhưng với tình yêu
Chúa, người Kitô hữu có thể hiến mạng sống mình cho người khác. Chính Chúa
Giêsu đã trải qua kinh nghiệm này: những người Do Thái không tin đã bắt Chúa phải
chết thay để người Rôma khỏi hủy diệt dân tộc Do Thái,nhưng trong chương trình
cứu độ, Ngài đã chấp nhận hiến mạng sống mình để mọi người được sống.
Những người Do Thái đã nhìn hành động của Chúa theo mầu sắc chính trị. Họ đã thắc mắc: “Ta phải làm gì? Vì con người ấy làm nhiều sự lạ. Nếu cứ để như vậy, mọi người sẽ tin vào ông ta và quân Rôma sẽ đến hủy diệt nơi thánh và dân tộc ta”. Lý luận của người Do Thái không tin thật lộn xộn: Dân chúng tin theo Chúa là việc tôn giáo, quân Rôma đến phá hủy là việc chính trị, làm sao việc tôn giáo lại kéo theo hậu quả chính trị như thế được. Vả lại chính quyền Rôma lúc đó cho người Do Thái được tự do hành đạo, và chính Tổng trấn Philatô sau này cũng đâu muốn kết án Chúa vì lý do tôn giáo. Người Do Thái đã phải tố cáo Chúa về tội chính trị: xúi dân làm loạn, không nộp thuế cho Hoàng đế César. Thật là trớ trêu, nhưng Chúa đã không phản đối. Ngài chấp nhận một cái chết bất công để biến nó thành cái chết hy sinh cứu chuộc nhiều người.
Lạy Chúa Giêsu, những nhà lãnh đạo tôn giáo của Do Thái vì không
tin vào Chúa, và họ sợ ảnh hưởng của Chúa sẽ làm cho dân chúng theo Chúa, nên họ
tìm cách giết Chúa, họ gán cho Chúa tội làm chính trị. Xin Cho chúng con noi
gương Chúa biết chấp nhận những đố kỵ, cả hận thù từ kẻ không thích chúng con
là những người mang danh Kitô hữu. Amen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét