Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

BỤT NHÀ KHÔNG THIÊNG






Thứ Hai 9-3-2015

Tin Mừng Luca Lc 4,24-30.

(Khi Chúa Giêsu đến thành Nadarét, Ngài nói với dân chúng tụ họp trong hội đường rằng): "Quả thật, Ta bảo các ngươi, chẳng có một tiên tri nào được tiếp đón tử tế ở quê hương mình. Ta bảo các ngươi, chắc hẳn trong thời Elia có nhiều bà goá ở Israel, khi trời hạn hán và một nạn đói lớn hoành hành khắp nước suốt ba năm sáu tháng, nhưng Elia không được sai đến với một người nào trong bọn họ, mà chỉ được sai đến với một bà goá ở Sarépta xứ Siđôn thôi. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Elisêô, nhưng không một người nào trong bọn họ được chữa lành, mà chỉ có Naaman, người Syria".

Vừa nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy phẫn nộ. Họ đứng dậy, đẩy Người ra khỏi thành và dẫn Người đến một triền đồi, nơi họ xây thành, để xô Người xuống vực. Nhưng Người tiến qua giữa họ mà đi.

Suy niệm

Khi Chúa Giêsu trở về Na-da-rét quê hương của Người, người đồng hương đòi hỏi Người làm những phép lạ tại quê hương, như đã làm tại Ca-phác-na-um với một mục đích tầm thường của họ; chứ không tin Người là Đấng từ Thiên Chúa mà đến, là Đấng Thiên Sai, là Đấng Mê-si-a, mà chỉ xem Người như những con người tầm thường đang sống chung quanh họ: “Ông này không phải là con ông Giu-se đó sao?”.

Lời ông Si-mê-on năm nào “cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng” (Lc 2,34) nay bắt đầu ứng nghiệm. Oái ăm thay người đời trước tiên lại là người đồng hương! Con người có thể giải phóng cả trái đất này nhưng giải tỏa những thành kiến ra khỏi đầu óc hẹp hòi, thiển cận của mình thì chẳng dễ chút nào. Người đồng hương Chúa Giê-su tưởng rằng biết Ngài quá rõ, nhưng lại không hiểu Ngài chút nào. Cho nên, Chúa vẫn bị họ đóng khung mãi là “con bác thợ mộc” nghèo mỗi khi trở về làng cũ. Không có phép lạ nào được thực hiện tại quê hương là minh chứng thái độ không hài lòng của Chúa Giê-su đối với người làng. Đối với họ, “bụt nhà chẳng thiêng,” Chúa có làm phép lạ cũng vô ích thôi!


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con là những Kitô hữu luôn tin tưởng: Chúa là Thiên Chúa thật, và luôn theo Chúa như đàn chiên cần mục tử chăm sóc, chứ không theo vì dấu lạ. Vì dấu lạ sẽ qua đi, nhưng niềm tin thì còn tồn tại. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét