Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

NHỮNG KẺ CỨNG TIN ĐÒI DẤU LẠ






Thứ Hai 13-10-2014

Tin Mừng Lc 11,29-32

Khi ấy, thấy dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán rằng: "Dòng giống này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho chúng điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. Vì Giona đã nên điềm lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho dòng giống này như vậy. Ðến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì bà đã từ tận cùng trái đất mà đến nghe sự khôn ngoan của Salomon. Nhưng ở đây còn có người hơn Salomon. Dân thành Ninivê cũng sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì họ đã sám hối theo lời Giona giảng, nhưng ở đây còn có người hơn Giona nữa".


Suy niệm

Trong bài Tin Mừng hôm nay, những Luật sĩ và Biệt phái đến xin Chúa Giêsu cho họ thấy một dấu lạ để thử thách Ngài. Nhưng điều Ngài muốn họ phải tẩy sạch khỏi não trạng là những định kiến qua đó họ vẽ sẵn một khuôn mặt, một hình ảnh Đấng Cứu Thế và họ đòi buộc Chúa Giêsu phải mang lấy và phải hành động rập theo khuôn mặt ấy.

Trong suốt giai đoạn hoạt động công khai, Chua Giêsu không chỉ bị thách đố làm dấu lạ, mà ngay khi giữ chay 40 đêm ngày để chuẩn bị sứ vụ rao giảng Tin Mừng, Ngài đã bị cám dỗ thực hiện dấu lạ, như biến đá thành bánh, gieo mình xuống từ thượng đỉnh Đền thờ để minh chứng Ngài là Con Thiên Chúa. Cuộc thách đố này còn kéo dài cả khi Ngài bị đóng đinh Thập Giá, lúc này Ngài bị thách thức :"Nếu ông là con Thiên Chúa, hãy xuống khỏi Thập giá.”


Tìm những dấu lạ, tìm những dấu chỉ thời đại để củng cố niềm tin và sự hiện diện cứu rỗi của Thiên Chúa trong cuộc sống không phải là một điều sai lầm, nhưng nếu đòi dấu lạ chỉ vì muốn thỏa mãn ý mình  là điều mà các Kitô hữu trưởng thành cần phải tránh. Tuy nhiên, ngày nay trong cuộc sống, chúng ta cũng dễ rơi vào tình trạng của những luật sĩ và biệt phái Do Thái, đó là khi gặp khó khăn thử thách, chúng ta cũng đòi Chúa tỏ phép lạ để làm  chúng ta tin. Vì thế, chúng ta phải chú tâm tìm những dấu chỉ hiện diện của Thiên Chúa theo ý muốn của Ngài, chứ không phải theo quan niệm của chúng ta. Sự hiện diện đó chỉ có nơi Bí tích Thánh Thể và Lời Chúa.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con theo Chúa không phải vì được xem thấy những dấu lạ Chúa đã làm, nhưng là vì đức tin và lòng mến của chúng con. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét