Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

"KHỐN CHO CÁC NGƯƠI, NHỮNG NGƯỜI XÂY MỒ MẢ CÁC TIÊN TRI"





Thứ Năm 16-10-2014

Tin Mừng Lc 11, 47-54


Khi ấy, Chúa phán: “Khốn cho các ngươi! Hỡi những người xây cất mồ mả các tiên tri, mà tổ phụ các ngươi đã giết chết. Thật, các ngươi làm chứng và tán thành những hành động của tổ phụ các ngươi: vì thực ra họ đã giết các vị tiên tri, còn các ngươi thì xây mồ mả cho họ. Bởi đó mà sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã nói: Ta sẽ sai đến với chúng các tiên tri và các tông đồ, trong số các vị đó, người thì chúng giết đi, người thì chúng bách hại, khiến cho dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu của tất cả các tiên tri đã đổ ra từ lúc tạo thành vũ trụ, kể từ máu của Abel cho đến máu của Giacaria, người đã bị sát hại giữa bàn thờ và thánh điện. Phải, Ta bảo các ngươi, dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu. Khốn cho các ngươi! Hỡi những tiến sĩ luật, vì các ngươi cất giữ chìa khoá sự hiểu biết. Chính các ngươi đã không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ lại”. Khi người phán bảo cùng các biệt phái và tiến sĩ luật những lời đó, thì họ bắt đầu oán ghét Người một cách ghê gớm, và chất vấn Người về nhiều vấn đề, cố gài bẫy Người để may ra bắt bẻ được lời gì do miệng Người thốt ra chăng.


Suy niệm

Đức Giêsu đến để làm chứng cho sự thật. Vì thế, Ngài không bao giờ chấp nhận lối sống giả hình, gian dối. Hôm nay, Tin Mừng trình thuật cho chúng ta thấy việc Đức Giêsu thẳng thắn lên án nhóm Biệt Phái và các Tiến Sĩ Luật về lối sống giả hình của họ cách nặng nề.


Đoạn Tin mừng hôm nay vẫn còn trong bối cảnh mà Chúa Giêsu lên án lối sống sai lầm của những người quan trọng trong dân. Những ngày qua, Chúa Giêsu quở trách dành cho những người Pharisêu. Những tiến sĩ luật nghe vậy cũng lên tiếng: “Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa”. Nhân dịp đó, Chúa Giêsu đã nói những lời mạnh mẽ để lên án những tiến sĩ luật, nghĩa là những người thông thạo lề luật của Thiên Chúa và sống một cách khắt khe với luật đó.


Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy sống trung thành với đường lối của Thiên Chúa là làm chứng cho sự thật. Chấp nhận mọi thử thách, dù là cái chết, miễn sao sự thật được lên tiếng. Không được sống kiểu ăn mày tiếng khen mà sợ tiếng chửi kiểu Biệt Phái khi xưa. Cũng đừng lấy danh này danh kia để bắt người khác phải phục vụ mình. Cần trung thành với Giáo Huấn của Chúa trong khi phục vụ người khác.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn sống theo sự thật, luôn tin tưởng vào Lời Chúa, và biết vâng lời các chủ chăn trong Giáo hội. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét