Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

HÃY BỐ THÍ CÁI BÊN TRONG, ĐỂ CÁC ÔNG ĐƯỢC SẠCH






Thứ Ba 14-10-2014
Tin Mừng Lc 11, 37-41
Khi ấy, lúc Chúa Giêsu còn đang nói, thì có một người biệt phái mời Người dùng bữa tại nhà ông. Người đi vào và ngồi bàn ăn. Nhưng người biệt phái ngạc nhiên, nghĩ trong lòng rằng tại sao Người không rửa tay trước khi dùng bữa. Bấy giờ Chúa phán cùng ông ấy rằng: “Này các ông, những người biệt phái, các ông lau rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng nội tâm các ông đầy tham lam và gian ác. Hỡi những kẻ ngu dại, chớ thì Ðấng đã tạo thành cái bên ngoài, lại chẳng tạo thành cả cái bên trong sao? Hãy đem những cái bên trong ra mà bố thí, thì mọi sự sẽ nên trong sạch cho các ông”.

Suy niệm
Tin Mừng hôm nay  thuật lại việc Đức Giêsu nhận lời mời của một người trong nhóm Biệt Phái để đến dự tiệc tại gia đình ông, mặc cho nhiều người chống đối, sầm sì.

Điều đáng nói ở đây chính là sự bất mãn của một số Biệt Phái đối với Đức Giêsu khi Ngài không rửa tay trước khi dùng bữa. Thấy vậy, Đức Giêsu đã lật tẩy thói đạo đức vụ hình thức của họ khi nói: “Này các ông, những người biệt phái, các ông lau rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng nội tâm các ông đầy tham lam và gian ác. Hỡi những kẻ ngu dại, chớ thì Ðấng đã tạo thành cái bên ngoài, lại chẳng tạo thành cả cái bên trong sao?”; đồng thời, Ngài cũng mời gọi họ hãy hoán cải để đẹp lòng Thiên Chúa và được Ngài tha thứ bằng việc thực thi bác ái với tha nhân.

Ngày nay,  trong đời sống của giáo hội, vẫn không ít những người Kitô hữu chỉ sống đạo theo hình thức, cứ tưởng rằng mình đạo đức, sinh hoạt hết hội đoàn này đến hội đoàn khác. Nhưng  thực chất thì chẳng có gì, trái lại sẽ sẵn sàng chỉ trích hay phê bình người khác khi thấy họ bị vấp ngã, điều này giống như lời Chúa Giêsu đã khiển trách người biệt phái chỉ lo giữ vẻ bên ngoài mà quyên chăm sóc cái bên trong nội tâm.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con luôn biết sống đạo đức trong tâm hồn, hơn là giữ đạo theo hình thức. Vì Chúa không thích cái vẻ giả hình bên ngoài, mà thích lòng mến Chúa và tha nhân nơi tâm hồn chúng con. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét