Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

PHÚC THAY AI NGHE VÀ TUÂN GIỬ LỜI CHÚA



 

Phúc thay ai nghe và tuân giữ lời Chúa

Thứ Bảy Tuần XXVII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 11,27-28
27 Khi Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: "Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!" 28 Nhưng Người đáp lại: "Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa."
"Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." (Lc 11,28)
Suy niệm lời Chúa
Chúa Giêsu đã xuống thế làm người để đem Tin Mừng cứu độ cho nhân loại. Ai biết lăng nghe và đón nhận lời ngài thì người đó có ơn cứu độ.
Qua bài Tin mừng hôm nay nói về một người phụ nữ đã từng nhận thấy quyền năng và sự khôn ngoan cùng các phép lạ cũng như lời nói và việc làm của Chúa Giêsu, bà đã lên tiếng ca ngợi Chúa Giêsu cách gián tiếp bằng cách ca ngợi về người mẹ đã cưu mang Ngài: "Hạnh phúc thay bà mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm". Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: "Ðúng hơn phải nói rằng: " Phúc thay kẻ lắng nghe và giữ Lời Thiên Chúa". Điều đó không có nghĩa Chúa Giêsu có ý phủ nhận vai trò của Mẹ Maria trong việc cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng Ngài; nhưng ở đây, Ngài muốn cho ta thấy hơn ai hết Mẹ Maria là người đã triệt để lắng nghe và giữ Lời Thiên Chúa: cả cuộc đời Mẹ, từ biến cố Truyền tin cho đến khi đứng dưới chân Thập giá, Mẹ đã đón nhận Lời Chúa, qua tiếng Xin Vâng.

Câu trả lời của Chúa Giêsu đối với người phụ nữ, Ngài còn hàm ý muốn nói lên không chỉ có Mẹ maria mới có phúc, nhưng những ai biết lắng nghe lời Ngài và đem ra thực hành trong cuộc sống hằng ngày thì cũng được chúc phúc như vậy. Nhưng một đời sống đạo đức gương mẫu vẫn luôn là một hấp lực và tác động người khác hơn. Như trong gia đình nếu cha mẹ sống đời sống đạo đức sẽ là tấm gương cho con cái noi theo, và con cái biết vâng lời cha mẹ luôn lắng nghe lời Chúa và sống theo lời Ngài thì gia đình đó sẽ có hạnh phúc.  Mẹ Maria đã nêu gương cho chúng ta trong việc lắng nghe và thực thi Lời Chúa.

Nhưng trong cuộc sống hiện tại chỉ riêng đối với người Kitô hữu thì việc lắng nghe và tuân giữ lời chúa chưa nói là đem ra thực hành xem ra không đơn giản, vì đa số người còn để tâm tìm kiếm cho mình những nhu cầu cần thiết cho cuộc sống vật chất hơn là nhu cầu cho đời sống tâm linh, chính vì thế mà chúa Giêsu đã nói “ đúng hơn là phúc cho ai biết lắng nghe và đem ra thực hành lời của chúa ”.

Lạy Mẹ Maria, tháng này là tháng để kính Đức Mẹ Mân Côi, Mẹ đã nêu gương cho chúng con trong sự vâng phục theo ý Chúa khi đón nhận và cưu mang Chúa Giêsu trong lòng, nhờ mẹ mà nhân loại được cứu độ, xin Mẹ cầu xin chúa cho chúng con cũng bắt chước mẹ là vâng nghe và tuân giữ lời Ngài. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét