Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

NGÔI LỜI ĐÃ LÀM NGƯỜI



Thứ Tư 31-12-2014
Tin mừng Ga 1,1-18

Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thuỷ. Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.
Có một người được Thiên Chúa sai đến tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông chứng minh về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng. Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.
Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.
Gioan làm chứng về Người khi tuyên xưng rằng: “Ðây là Ðấng tôi tiên báo. Người đến sau tôi, nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi”. Chính do sự sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác.
Bởi vì Chúa ban Lề luật qua Môsê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Ðức Giêsu Kitô. Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Ðấng ngự trong Chúa Cha, sẽ mạc khải cho chúng ta.


Suy niệm

Khởi điểm các Tin Mừng nhất lãm là cuộc đời của Chúa Giêsu ở trần gian (Mt. với gia phả của Chúa Giêsu, Mc.với sự xuất hiện của Gioan Tẩy Giả và Lc.với thời thơ ấu của Chúa),còn thánh sử Gioan, ngay từ đầu đã đưa chúng ta về với cội nguồn của Chúa Cứu Thế là Thiên Chúa. “Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời và Ngôi Lời là Thiên Chúa.”Đoạn Tin Mừng của thánh Gioan hôm nay là một bài suy gẫm, đưa chúng ta về trời cao, về cội nguồn của Đấng Cứu thế, chiêm ngắm Con Thiên Chúa. Thiên Chúa là ánh sáng và là sự sống, từ đó Con Thiên Chúa nhập cuộc, trở nên xác phàm . Lời mở đầu nầy đã ngầm chứa tất cả những gì mà Gioan sẽ đề cập đến trong cả cuốn Tin Mừng .

Ở nơi Người vẫn có sự sống. Khi Thiên Chúa tạo dựng mọi loài, Thiên Chúa nhắm đến sự sống : “Nhờ Ngôi Lời, muôn vật được tạo thành và không có Ngôi Lời thì chẳng có chi được tạo thành”. Không có ngón tay người nghệ sĩ thì cây đàn chỉ là một vật chết. Người nghệ sĩ chuyền sự sống tâm hồn mình cho cây đàn khi đưa ngón tay chạm tới dây đàn thế nào thì Thiên Chúa cũng truyền sự sống cho con người và vạn vật khi Người xuống thế làm người như vậy, bởi vì “trong Người vẫn có sự sống”.

Khi loài người đã chết trong tội lỗi thì Ngôi Lời mặc lấy xác phàm , và nhờ tiếp xúc với Ngôi Lời nhập thể mà con người lại có sự sống. Ngày nay cũng vậy, ai muốn có sự sống thật thì phải tiếp xúc với Lời Chúa, lời ban sự sống. Lời Chuá phải là nền tảng của giáo lý, của mọi linh đạo, mọi giờ cầu nguyện và suy gẫm của chúng ta. Nghe và suy gẫm lời Chúa, đó là bước đầu của sự sống.

Lạy Chúa Giêsu, Ngôi Lời ở giữa chúng con, và nhờ Ngôi Lời mà chúng con được sống và sống viên mãn. Xin cho chúng con năng đón nhận Lời Hằng Sống rong Kinh Thánh, nơi các thánh lễ để chúng con có sự sống đời đời. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét