Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

LỜI NGỢI KHEN CẢM TẠ CỦA MẸ MARIA





Th Hai 22-12-2014
Tin Mừng Lc 1,46-56
Bấy giờ bà Maria nói: "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng. Chúa độ trì Ítraen, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Ápraham và cho con cháu đến muôn đời." Bà Maria ở lại với bà Êlisabét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

Suy niệm
Tin Mừng hôm nay là một bài ca đẹp về việc tạ ơn của Đức Mẹ Maria

Đức Maria là người đầu tiên đã đón nhận ơn cứu độ. Thái độ của Mẹ cũng là thái độ mẫu mực cho người Kitô hữu. Mẹ đã mau mắn ra đi đến với Isave để báo tin vui, và trong một giây phút xuất thần, Mẹ đã để cho lời ca của cả một dân tộc được hát lên. Bài ca ấy qua muôn thế hệ được Giáo Hội lấy làm chính lời kinh của mình.

 Mẹ được đầy ân sủng, được Chúa ở cùng và được đẹp lòng Ngài, thì đó không phải là do công của Mẹ, nhưng là ơn của Chúa. “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều cao cả” (c. 49). Maria không có một sự khiêm nhường giả tạo về mình. Khiêm nhường thực sự là nhìn nhận sự thật. Mẹ nhìn nhận những điều độc nhất vô nhị Chúa làm cho đời mình. Ngài đã nhìn xuống đời Mẹ, cuộc đời thấp hèn của một nữ tỳ. Và cái nhìn cúi xuống của Ngài đã nâng Mẹ lên cao khiến cho muôn thế hệ phải ngợi khen, tôn kính (c. 48).

Nhưng Maria không phải là người duy nhất được Thiên Chúa thi ân.Ngàithương xót những ai hèn mọn, đói nghèo, biết kính sợ Chúa. Ngược lại, Ngài giơ cánh tay biểu dương sức mạnh (cc. 50-53), để dẹp tan kẻ kiêu căng, hạ bệ người quyền thế, đuổi đi kẻ giàu sang.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ quả là người phụ nữ được đầy ân sủng Chúa, vì Chúa đã chọn Mẹ giữa biết bao phụ nữ để cộng tác vào chương trình cứu độ của Ngài, vì Mẹ là người khiêm nhu. Xin cho chúng con noi gương Mẹ luôn sống tinh thần khiêm hạ và luôn tín thác vào ý định của Chúa để Ngài sử dụng cuộc đời mình. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét