Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

CÁC THƯỢNG TẾ VÀ KỲ MỤC DO THÁI CHẤT VẤN CHÚA GIÊSU VỀ QUYỀN CỦA NGƯỜI






Thứ Hai 15-12-2014

Tin Mừng Mt 21,23-27


23 Một hôm, Đức Giê-su vào Đền Thờ, và trong khi Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ mục trong dân đến gần Người và hỏi : “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy ? Ai đã cho ông quyền ấy ?” 24 Đức Giê-su đáp : “Còn tôi, tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi ; nếu các ông trả lời được cho tôi, thì tôi cũng sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy. 25 Vậy, phép rửa của ông Gio-an do đâu mà có ? Do Trời hay do người ta ?” Họ mới nghĩ thầm : “Nếu mình nói : “Do Trời”, thì ông ấy sẽ vặn lại : “Thế sao các ông lại không tin ông ấy ?” 26 Còn nếu mình nói : “Do người ta”, thì mình sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gio-an là một ngôn sứ.” 27 Họ mới trả lời Đức Giê-su : “Chúng tôi không biết.” Người cũng nói với họ : “Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.”


Suy niệm

Các thượng tế và kỳ mục như đang rơi vào tình trạng hôn mê khi đối diện với Chúa Giêsu. Họ không còn nhớ gì về những điều Thánh Kinh đã nói về uy quyền Thiên Chúa, dù họ gần gũi sách Thánh. Thánh Kinh đã thuật lại Thiên Chúa chỉ dùng lời Ngài phán để tạo dựng vũ trụ. Ngài cũng đã mạc khải danh Đức Chúa của Ngài cho Môsê trước khi giải thoát dân Do Thái khỏi ách nô lệ Ai Cập và khi trao Lề Luật cho ông, Ngài cũng đã bày tỏ quyền năng của Ngài. Mọi sự Ngài nói và làm đều do quyền năng của Ngài. Thế mà những thượng tế và kỳ mục dám đến hạch hỏi Chúa Giêsu “lấy quyền nào” để giảng dạy.


Nhìn lại suốt hành trình rao giảng của Chúa Giêsu, không ít lần Ngài đụng chạm đến giới lãnh đạo Do thái này. Nguyên nhân dẫn đến sự chống đối của họ là vì họ sợ mất ảnh hưởng, mất vinh dự hay quyền lợi nào đó. Vì cố bám víu vào danh dự, quyền lợi, địa vị mà họ tỏ ra cố chấp trước lời rao giảng của Chúa Giêsu. Vì bám víu vào đó họ sẵn sàng phủ nhận sự thật về Gioan Tẩy Giả và về Chúa Giêsu.


Sư điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy thành tâm sống khiêm tốn, thành thực, bén nhạy với Lời Chúa. Luôn tin tưởng vào quyền năng của Ngài. Tránh thái độ kiêu căng, tự mãn, ích kỷ mà vu khống và đẩy đưa người anh chị em chúng ta vào chỗ không lối thoát.


Mùa Vọng là Mùa chuẩn bị đón chờ Chúa đến. Tuy nhiên, để sự chờ mong của chúng ta thực sự ý nghĩa, thì ngay trong giây phút này, chúng ta phải bắt tay vào việc, đó là cần có thái độ khiêm tốn, sẵn sàng đón nhận Lời Chúa như kim chỉ nam cho cuộc đời mình, hầu chúng ta được ơn cứu độ.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn tin tưởng vào quyền năng của Chúa,và đừng có thái độ ngờ vực hay thiếu trông cậy vào Lời Chúa. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét