Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

HÃY SÁM HỐI




Nước Trời đã gần
Chúa Nhật Tuần III Mùa Thường Niên - Năm A
Lời Chúa: 
 Mt 4,12-23
12 Khi ấy, nghe tin Gioan bị nộp, Chúa Giêsu lui về Galilêa. 13 Người rời bỏ thành Nadarét, đến ở miền duyên hải, thành Ca-pharnaum, giáp ranh đất Giabulon và Nepthali, 14 để ứng nghiệm lời đã phán bởi miệng tiên tri Isaia rằng: 15 "Hỡi đất Giabulon và đất Nepthali, đường dọc theo biển, bên kia sông Giođan, Galilêa của ngoại bang! 16 Dân ngồi trong tối tăm đã thấy ánh sáng huy hoàng; ánh sáng đã xuất hiện cho người ngồi trong bóng sự chết".
17 Từ bấy giờ, Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng và nói: "Hãy hối cải, vì nước trời đã gần đến!"
18 Nhân lúc Chúa Giêsu đi dọc theo bờ biển Galilêa, Người thấy hai anh em là Simon, cũng gọi là Phêrô, và Anrê, em ông, cả hai đang thả lưới dưới biển, vì hai ông là ngư phủ. 19 Người bảo hai ông rằng: "Các ngươi hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những ngư phủ lưới người ta". 20 Lập tức hai ông bỏ lưới đó mà theo Người. 21 Đi xa hơn một đỗi, Người lại thấy hai anh em khác là Giacôbê con ông Giêbêđê, và Gioan em ông đang vá lưới trong thuyền với cha là Giêbêđê. Người cũng gọi hai ông. 22 Lập tức hai ông bỏ lưới và cha mình mà đi theo Người.
23 Và Chúa Giêsu đi rảo quanh khắp xứ Galilêa, dạy dỗ trong các hội đường của họ, rao giảng tin mừng nước trời, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền trong dân
Suy niệm
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Thánh Matthêu thuật lại rằng: Chúa Giêsu đang đi bộ dọc theo bờ biển Galilê, chợt Ngài nhìn thấy hai anh em là Simon cũng gọi là Phêrô, và em là Anrê. Cả hai anh em đều là dân thuyền chài. Chúa Giêsu gọi họ, "Hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi thành những kẻ lưới cá người" (Mt 4,19). Ngài kêu mời họ vào cuộc thám hiểm kỳ bí lý thú trong chính đời sống mới, vào sự cảm nghiệm đời sống tình yêu của chính Ngài. Và ngay lập tức họ đã bỏ mọi sự, tầu bè, cha mẹ, để theo Chúa như Thánh Matthêu đã kể.
Lập tức, nghĩa là không tính toán, không so đo hơn thiệt. Chúng ta có nghĩ rằng tại sao các ông dám theo một người mà họ chưa biết người đó là ai không? Tại sao họ có thể quyết định một cách bất ngờ như vậy? Không tính trước, không suy nghĩ. Trong tình trạng đó, chúng ta dám không? Họ nghĩ về người đó như thế nào mà dám liều như thế? Chúng ta không thể trả lời và đây phải chăng là một mầu nhiệm?
Theo Ngài để làm gì? Để lưới người. Họ chỉ biết bao nhiêu đó, và họ có biết lưới người là gì không? Họ không biết gì cả, nhưng họ tin vào người đã gọi họ. Họ nhìn nhận nơi người đó có một cái gì đó hấp dẫn họ. Tiếng gọi của Ngài như một mệnh lệnh chứ không chỉ là một lời mời gọi suông: “Hãy theo Ta”. Và họ bỏ mọi sự mà theo Ngài.
Ngày nay Chúa vẫn mời gọi mỗi người tùy theo hoàn cảnh riêng của mỗi người. Ngày chúng ta được bước vào Giáo hội qua Bí tích Thánh Tẩy, đó là một tiếng gọi và mỗi ngày tiếng gọi ấy vẫn vang lên trong tâm hồn chúng ta: “Hãy theo Ta”.Chúng ta có lắng nghe không? Chúng ta có biết rằng Chúa vẫn ân cần mời gọi chúng ta đi theo Ngài để lưới người không?
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã kêu gọi các môn đệ đi theo Chúa để loan báo Tin Mừng cho mọi người. Xin cho chúng con cũng biết mau mắn đáp trả lời kêu mời của Chúa và của Giáo Hội để chúng con cũng lên đường hăng say rao giảng Lời Chúa cho những anh em chưa nhận biết Chúa. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét