Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA




Chúa Giêsu chịu Phép Rửa
 Chúa Nhật 12/1/2014
Lời Chúa : Mt 3, 13-17
"Khi chịu phép rửa, Chúa Giêsu thấy Thánh Thần Chúa ngự xuống trên mình Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu bỏ xứ Galilêa mà đến với Gioan ở sông Giođan, để ông làm phép rửa cho. Nhưng Gioan can Người rằng: "Chính tôi phải được Ngài rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi sao?" Chúa Giêsu liền đáp lại: "Không sao, vì chúng ta cần chu toàn bổn phận như thế". Và bấy giờ ông Gioan chiều ý Người. Chúa Giêsu chịu phép rửa, rồi bước lên khỏi nước. Này đây các tầng trời mở ra, và Người thấy Thánh Thần Chúa ngự xuống như một bồ câu và đậu trên Người. Và ngay lúc ấy, có tiếng từ trời phán: "Này là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta".
 Suy niệm
Thánh lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa hôm nay mang một ý nghĩa quan trọng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu chịu Phép Rửa tại sông Giođan mở đầu cuộc đời công khai loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa Giêsu.
Đọc Tin Mừng có người thắc mắc: Chúa Giêsu có tội tình gì mà phải chịu Phép Rửa?
Vì Chúa Giêsu đến để gánh lấy tội trần gian. Và Ngài đã tự hạ chấp nhận để Thánh Gioan làm Phép Rửa như những người Do Thái. Ta thấy Phép Rửa của Gioan chỉ là Phép Rửa thống hối chuẩn bị cho Phép Rửa trong Chúa Thánh Thần mà Chúa Giêsu thiết lập sau này. Phép Rửa này được Thiên Chúa Cha và Chúa Thánh Thần công nhận: Trời mở ra, Chúa Thánh Thần đáp xuống như chim bồ câu và có tiếng Chúa Cha phán: “ đây là Con Ta yêu dấu, Ta hài lòng về Người ”.
Thánh Grêgôriô viết: Chúa Giêsu chịu Phép Rửa để chôn vùi trọn vẹn con người Ađam cũ trong dòng nước.
Khi Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, tầng trời liền mở ra. Tội Ađam đã đóng cửa trời lại, nay Phép Rửa của Chúa Giêsu, Ađam mới, là chìa khóa lại mở cửa trời ra, mở đầu cho một giai đoạn mới.
Chim bồ câu xưa kia đã báo tin cho ông Noê là đại hồng thủy đã bắt đầu bị đẩy lùi, Bồ câu hôm nay từ trời đến cũng để nói lên rằng thời kỳ hồng thủy của tội lỗi đã bắt đầu bị đẩy lùi, đem đến niềm vui cho nhân loại. Thiên Chúa lại đến với xác phàm để con người trong xác phàm trở thành con cái Thiên Chúa.
Suy gẫm về Phép Rửa của Chúa Giêsu thúc giục mọi người chúng ta cần tiếp tục thanh tẩy mình sạch mọi vết nhơ tội lỗi. Việc thanh tẩy này đòi hỏi chúng ta phải hy sinh và từ bỏ rất nhiều, như Đức Kitô phải chịu thanh tẩy trong máu sau này.
Thánh lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa hôm nay mời gọi mọi người chúng ta dứt khoát với tội lỗi, lên đường xông vào cuộc chiến với Đức Kitô, tự thánh hóa mình mỗi ngày.
Lạy Chúa Giêsu, xưa vì yêu thương nhân loại mà Chúa đã xuống thế mang lấy thân phận con người, và đã dìm mình chịu Phép Rửa như mọi người để nói lên mầu nhiệm cứu độ của Chúa như đêm Phục Sinh khi Linh Mục chủ tế dìm cây nến Phục Sinh vào nước để biến nước thường trở thành Nước Thánh mang ơn Cứu Độ. Xin cho chúng con luôn ý thức và nhớ lại Phép Rửa mà mỗi người chúng con đã lãnh nhận để sống cho xứng với danh nghĩa là Kitô hữu. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét