Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

HÃY LÀM HÒA VỚI NHAU





“Tại sao anh lại bắn tôi khi cả hai chúng ta đều tin           

vào sự hiện hữu của một Thiên Chúa duy nhất.”



Đó là một câu trong lá thư Đức Thánh Cha Gioan Phaolô định gửi cho anh Ali Agca, người đã ám sát ngài vào ngày 13-5-1981 tại Rôma. Nhưng ngài đã đích thân thăm anh trong tù năm 1983, và đã tha thứ cho anh. Vào Đại Năm Thánh 2000, ngài đã xin Tổng Thống Ý cho anh được ân xá. Điều đáng nói là anh đã  chẳng bao giờ công khai xin ngài tha lỗi.



Trên đây là chuyện kể c thật về gương tha thứ của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Thay vì xin nhà ầm quyền Ý kết tội anh Ali Agca người đã có h động ám sát ngài, nhưng ngài đã làm ngược lại chỉ vì trong ngài cón có con người khác ngự trị: đó là Chúa Giêsu Thánh Thể, chính Chúa đã khiến Thánh Giáo Hoàng đã hành động với tất cả LCTX. Và đây cũng là điểm chính yếu mà bài Tin Mừng dưới đây muốn mọi người suy gẫm.





THỨ SÁU `19-2-2016 TUẦN 1 MÙA CHAY



Tin Mừng Mt 5, 20-26

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. Các con đã nghe dạy người xưa rằng: Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi toà án. Còn Ta, Ta bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt. Ai bảo anh em là "ngốc", thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là "khùng", thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ. Hãy liệu làm hoà với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa con ra trước mặt quan toà, quan toà lại trao con cho tên lính canh và con sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho con biết: Con sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng bạc cuối cùng!"



Suy niệm

Trong cuộc sống thường ngày, chắc chắn chúng ta không có dịp để tha thứ cho những xúc phạm nặng, nhưng những phiền lòng nho nhỏ do người khác gây cho chúng ta thì không thiếu, do đó chúng ta luôn được mời gọi để tha thứ.



Tác giả tập sách Đường Hy vọng đã ghi lại kinh nghiệm như sau: “Đừng tức tối vì người ta chỉ trích con, hãy cám ơn vì còn bao nhiêu tồi tệ khác nơi con mà người ta chưa nói tới. Chúa nói: nếu ai làm mất lòng con, hãy để của lễ về làm hoà với người ấy trước: còn con, con làm ngược lại: cứ dâng của lễ và phóng thanh cho mọi người biết. Con không khuyết điểm tại sao lại tức tối và tấn công khuyết điểm của người khác.”



Qua chuyện tha thứ của Thánh Giáo Hoàng G. Phaolo II, và ý chính của bài Tin Mừng hôm nay, rõ ràng là Chúa muốn mọi người nhất là các Kitô hữu phải biết yêu thương và tha thứ cho kẻ làm hại mình cách này hay cách nọ, mà đó cũng là căn tính của Kitô hữu chúng ta, Chúng ta hãy nghe theo lời Chúa và đem ra thực hành trong năm thánh Lòng Thương Xót này.



Lạy Chúa Giêsu, đời thường ch con khó mà tha thứ cho kẻ làm phiền chúng con, ngay trong gia đình chứ đừng nói là tha nhân. Vì vậy, xin Chúa ban cho chúng con lòng yêu Chúa và yêu mến anh em, và sẵn sàng tha thứ cho những ai xúc phạm đến chúng con. Amen








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét