Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

TIN NHẬN HAY TỪ CHỐI






Tin Nhận Hay Từ Chối



Giáo hội Nhật Bản rất anh dũng can trường, vì có nhiều vị tử đạo rất oanh liệt. Cuộc bách hại kéo dài từ năm 1613 cho đến năm 1638, là năm mà hoàng đế Nhật Bản đang trị vì lúc đó cho rằng: "Công giáo đã bị hủy diệt hoàn toàn". Không một nhà truyền giáo nào được đặt chân lên trên đất nước Nhật Bản. Kể từ đó, 300 năm sau, khoảng giữa thế kỷ XIX, thời Minh Trị Thiên Hoàng, khi các nhà truyền giáo được đặt chân lên nước Nhật lần II. Một biến cố đầy ý nghĩa đã được một linh mục thừa sai kể lại như sau:

Tôi đang giảng đạo Chúa cho một nhóm người tại Nagasaki, nghĩ rằng tất cả những người hiện diện đều là những người không Công Giáo, nên sau bài giảng, tôi chân thành hỏi: Có ai thắc mắc gì không?

Một người giơ tay chất vấn: Chúng tôi xin được hỏi ông ba điều:

1. Ông có tin Ðức Mẹ Ðồng Trinh hay không?

2. Ông có vâng lời và hiệp thông với Ðức Thánh Cha hay không?

3. Là linh mục, ông có giữ mình đồng trinh và sống độc thân hay không?

Sau khi tôi trả lời chấp nhận cả ba câu hỏi trên thì người chất vấn cảm động thưa:

- Thưa cha, tất cả chúng con đây đều là những người đồng đạo với cha. Chúng con đều là những người Công Giáo cả.

Tôi không cầm được nước mắt. Sau một lúc, tôi cố nén lòng lại và làm chủ được cảm xúc và hỏi: Tại sao anh chị em lại đặt ra ba câu hỏi vừa rồi?

Người đại diện trong nhóm trả lời:

- Thưa cha, vì ông bà chúng con trước khi chết có nhắn nhủ chúng con rằng: Sau này có ai đến giảng đạo, chúng con phải cảnh giác, phải lấy ba tiêu chuẩn ấy mà đánh giá xem họ có phải là các nhà thừa sai chân chính hay không? Nay chúng con quá đỗi vui mừng vì cha đích thực là người được Hội Thánh sai đến. Chúng con sẽ nghe lời cha và giữ vững đức tin tổ tiên chúng con đã truyền lại.



Trên đây là câu chuyện về đức tin của những giáo dân Nhật, để nói lên niềm tin vào Chúa Giêsu và Giáo hội của Ngài, và đây cũng là ý chính của bài Tin Mừng hôm nay’


Thứ Năm 3-3-2016

Lời Chúa: Lc 11, 14-23
Khi ấy, Chúa Giêsu trừ một quỷ câm. Khi quỷ ra khỏi, người câm liền nói được và dân chúng đều bỡ ngỡ. Nhưng có mấy người trong bọn họ nói rằng: “Ông ta nhờ tướng quỷ Bêelgiêbút mà trừ quỷ”. Mấy kẻ khác muốn thử Người, nên xin Người một dấu lạ từ trời xuống. Nhưng Người biết ý của họ, liền phán:
“Nước nào tự chia rẽ, sẽ diệt vong, và nhà cửa sẽ sụp đổ chồng chất lên nhau. Vậy nếu Satan cũng tự chia rẽ, thì nước nó làm sao đứng vững được? Bởi các ngươi bảo Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, vậy nếu Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, thì con cái các ngươi nhờ ai mà trừ? Bởi đó, chính con cái các ngươi sẽ xét xử các ngươi. Nhưng nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, ắt là nước Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi.
“Khi có người khoẻ mạnh và võ trang đầy đủ canh giữ nhà mình, thì của cải người đó được an toàn; nhưng nếu có người mạnh hơn xông đến đánh bại hắn, thì sẽ tước hết khí giới hắn tin tưởng, và làm tiêu tan hết những gì đã tước đoạt. Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán”.


Suy niệm

Đức Giê-su trừ một tên quỉ, và nó là quỉ câm. Khi quỉ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên. Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỉ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỉ.” (Lc. 11, 14-15)

Chúa Giêsu làm nhiều phép lạ để chữa lành các bệnh tật cho dân chúng, trong đó có bệnh câm điếc mà Tin Mừng hôm nay đề cập. Nhưng thay vì tin vào quyền năng của Chúa, thì một số người trong dân chúng (ám chỉ những nhà thông thái) lại tỏ ra chống đối, và họ dùng cách xuyên tạc việc làm của Chúa như trên đã nói.

Ngày nay, việc làm của giáo hội vẫn không thiếu kẻ chống đối và xuyên tạc nhằm mục đích làm lung lay đức tin của những người ( Kitô hữu ) tin Chúa, họ muốn ngăn cản và lôi kéo con người xa và đừng tin Chúa.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn đứng vững trước những chước mưu mô xảo quyệt của kẻ xấu đang tấn công giáo hội. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét