Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

ĐIỀU RĂN TRỌNG NHẤT





Thứ sáu 4-3-2016

Tin Mừng Mc 12, 28b-34

"Ðó là giới răn thứ nhất, còn giới răn thứ hai cũng giống như giới răn thứ nhất".

Khi ấy, có người trong nhóm luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng: "Trong các giới răn điều nào trọng nhất?" Chúa Giêsu đáp:

"Giới răn trọng nhất chính là: Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi. Còn đây là giới răn thứ hai: Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi. Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó".

Luật sĩ thưa Ngài: "Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người chẳng có Chúa nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh".

Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn ngoan, Chúa Giêsu bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu". Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì nữa.

Suy niệm

Tin Mừng hôm nay nói đến việc những luật sĩ Do thái đến hỏi thử Chúa. Là điều răn nào trọng nhất. Vì trong đạo Do Thái có đến 613 lề luật. Trong số 613 lề luật, họ lại chia thành 248 luật khuyên làm và 365 luật cấm làm.

Trong cả một rừng luật mà họ đặt ra như vậy, họ không biết đều luật nào trọng nhất. Chúa đáp: "Yêu mến Thiên Chúa hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức ngươi".  (Nhị luật 6,4-5). Mến Chúa yêu người là giới luật duy nhất mà Chúa Giêsu không chỉ dạy cho giới luật sĩ Do Thái, mà còn dạy cho mọi Kitô hữu chúng ta.


Những điều răn mà Chúa Giêsu dạy cho chúng ta trong Tin Mừng ngày hôm nay thực sự là có cơ sở căn bản cho đức tin của chúng ta. Nhưng cái cá tính của người Kitô giáo chúng ta sẽ không được hoàn hảo nếu như chúng ta chỉ có những điều răn để làm nền tảng cho cuộc sống tâm linh của chúng ta. Các điều răn đó chỉ có thể có ý nghĩa  khi chúng ta  thực hành những cách sống theo như  lời dạy của Chúa Giêsu. Yêu mến Thiên Chúa với tất cả tấm lòng và tâm hồn của chúng ta, và biết yêu thương những người chung quanh, làng xóm của chúng ta.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét