Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

NGÀY SABAT CÓ ĐƯỢC CHỮA BỆNH KHÔNG ?





Thứ Hai 7-9-2015

Tin Mừng Lc 6,6-11


6 Một ngày sa-bát, Đức Giê-su vào hội đường và giảng dạy. Ở đó có một người bị khô bại tay phải. 7 Các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tìm được cớ tố cáo Người. 8 Nhưng Người biết họ đang suy nghĩ như thế, nên bảo người bại tay : “Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây !” Người ấy liền trỗi dậy và đứng đó. 9 Đức Giê-su nói với họ : “Tôi xin hỏi các ông : ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt ?” 10 Người rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay : “Anh giơ tay ra !” Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường. 11 Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được Đức Giê-su không.


Suy niệm

Khi rình xem Chúa Giêsu có chữa bệnh trong ngày sabát không, các kinh sư và những người pharisêu không chủ ý bảo vệ luật ngày sa-bát, mà họ mượn luật làm bình phong nhằm chống lại Chúa Giêsu. Họ còn biến người bị khô bại tay –một nạn nhân đáng ra họ phải giúp đỡ– thành ‘con mồi’ để ‘gài bẫy’ Chúa Giêsu. Đó là ý chính của bài Tin Mừng hôm nay.

Nhiều người Do thái thời Chúa Giêsu, nhất là các thành phần lãnh đạo trong dân  có lối hành đạo vụ hình thức. Thật ra, đạo của mạc khải Do thái giáo cốt yếu cũng là đạo của tình thương; thế nhưng trong thực tế, cái cốt lõi ấy thường bị quên lãng để nhường chỗ cho biết bao nghi thức trống rỗng vô hồn; người ta sẵn sàng loại trừ tha nhân và chối bỏ tình thương để tuân giữ những nghi thức và luật lệ vô hồn ấy.

Chúa Giêsu đã đến và đưa con người trở lại cái cốt lõi của đạo. Tin Mừng hôm nay ghi lại một nỗ lực của Chúa Giêsu nhằm nhắc nhở cho người Do thái và giới lãnh đạo của họ về cái cốt lõi của đạo được thể hiện qua lề luật. Một trong những khoản quan trọng của lề luật chính là ngày Hưu lễ. Chúa Giêsu đã không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn lề luật, và kiện toàn lề luật chính là mặc cho nó tinh thần và ý nghĩa của yêu thương; không có tình thương, lề luật chỉ còn là một cái xác không hồn. Như vậy, kiện toàn luật giữ ngày Hưu lễ chính là biến ngày đó thành ngày tôn vinh Thiên Chúa, và không gì đúng đắn và xứng hợp hơn để tôn vinh Thiên Chúa trong ngày Hưu lễ cho bằng thể hiện tình thương đối với tha nhân.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con đừng giữ đạo bằng hình thức nhưng bằng cách thực thi ý Chúa, đó là kính mến Thiên Chúa và yêu mến tha nhân. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét