Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

CHẠNH LÒNG THƯƠNG





Câu chuyện minh họa:

Thánh Clêmentê Hofbauer, nổi tiếng là một người nóng tính. Ngài được cử làm bề trên một cô nhi viện. Một hôm trong nhà không còn lương thực, Clêmentê đã phải đích thân đi xin ăn. Ngài vào nhà một người giàu có đang tổ chức một sòng bạc. Người chủ nhà vừa gặp cơn đen lại vừa bị người hành khất quấy rầy. Ông không kiềm nổi cơn bực bội nên đã nhổ nước bọt vào mặt thánh nhân. Bình thường có lẽ Clêmentê đã có phản ứng mạnh. Nhưng vốn luyện tập nhẫn nại, nên ngài đã đứng lên lau mặt rồi vui vẻ nói với người đã phỉ nhổ mình: “Ðó là quà ông dành cho tôi, xin cảm ơn ông. Thế còn quà của các trẻ mồ côi đâu?”. Bị đánh động bởi cử chỉ điềm nhiên vui vẻ của thánh nhân, người chủ nhà đành phải lấy tiền trao cho ngài để giúp đỡ các em mồ côi.


Trên đây là câu chuyện, của thánh Clêmentê Hofbauer  đã  lo cho các em cô nhi có lương thực để sống, ngài đã hạ mình để đi xin ăn nơi những người giàu có, và ngài đã chấp nhận tủi nhục để đánh đổi sự bố thí của kẻ khác.  Năm Lòng Chúa Thương Xót Chúa cũng muốn chúng ta biết quan tâm chia sẻ của cải lương thực cho những người nghèo khổ như Chúa đã làm trong đoạn Tin Mừng dưới đây.

Thứ Tư 2-12-2015
Tin Mứng Mt 15,29-37


Một hôm, 29 Đức Giê-su đến ven Biển Hồ Ga-li-lê. Người lên núi và ngồi ở đó. 30 Có những đám người đông đảo kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành, 31 khiến đám đông phải kinh ngạc vì thấy kẻ câm nói được, người tàn tật được lành, người què đi được, người mù xem thấy. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của Ít-ra-en.

32 Đức Giê-su gọi các môn đệ lại mà nói : “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường.” 33 Các môn đệ thưa : “Trong nơi hoang vắng này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no ?” 34 Đức Giê-su hỏi : “Anh em có mấy chiếc bánh ?” Các ông đáp : “Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ.” 35 Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngồi xuống đất. 36 Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. 37 Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được bảy thúng đầy.


Suy niệm

Bài Tin Mừng hôm nay nói về việc Chúa Giêsu chữa lành bệnh tật cho nhiều người và làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng sau ba ngày họ theo Chúa, qua đó cho chúng ta thấy lòng thương xót của Thiên Chúa qua Chúa Giêsu.

 Mọi người lũ lượt đến cùng Chúa Giêsu, đem theo kẻ câm, mù, què, liệt đặt dưới chân Chúa Giêsu để xin Người chữa bệnh. Chúa Giêsu đón nhận tất cả, Ngài chữa khỏi bệnh cho họ. Ngài còn lo lắng thương xót họ vì đã nhiều ngày họ không được ăn gì. Chính vì lòng thương xót, Chúa Giêsu đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều. Phép lạ hóa bánh ra nhiều chỉ nuôi dưỡng thân xác con người, Chúa Giêsu còn làm phép lạ vĩ đại hơn đó chính là bí tích Thánh Thể để nuôi dưỡng phần hồn cho tất cả chúng ta ngày hôm nay.


Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc sống nhiều khi chúng con cũng rơi vào cảnh thiếu thốn khó khăn, chúng con mong sao những lúc như vậy, có Chúa ra tay cứu giúp để chúng con không rơi vào cảnh tuyệt vọng, và chúng con cũng sẵn sàng giúp đỡ anh em. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét